Phát hiện phương pháp chống lão hóa cơ bắp

Cập nhật, 16:28, Thứ Bảy, 29/09/2012 (GMT+7)

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế lần đầu tiên nhận ra một nhân tố quan trọng giúp sửa chữa những cơ bắp suy giảm trong suốt quá trình lão hóa và khám phá làm thế nào để ngăn chặn tiến trình này bằng một loại thuốc thông thường.

Mặc dù đây chỉ là nghiên cứu ban đầu, nhưng nó cũng cung cấp những đầu mối quan trọng để biết các cơ bắp bị mất đi rất nhiều theo độ tuổi ra sao, có thể làm cơ yếu đi, ảnh hưởng đến sự di chuyển hay dễ làm ta ngã té.

Cơ bắp người già sẽ yếu đi do lão hóa gây khó khăn trong việc đi lại.


Các nhà khoa học thuộc các Trường King’s College London, Đại học Harvard và Bệnh viện Đa khoa Massachusetts đã tiến hành nghiên cứu các tế bào gốc tìm thấy bên trong các cơ- có trách nhiệm sửa chữa các tổn thương- để tìm ra tại sao các cơ bắp suy giảm theo độ tuổi.

Một vùng chứa các tế bào gốc thụ động hiện diện bên trong từng cơ bắp, sẵn sàng được kích hoạt khi ta tập thể dục hay sửa chữa bất cứ thiệt hại nào do tổn thương. Khi cần, các tế bào này chia ra thành hàng trăm các sợi cơ mới sửa chữa cơ bắp. Vào cuối quá trình sửa chữa, một số tế bào này cũng bổ sung cho vùng chứa các tế bào gốc thụ động để cơ bắp vẫn có khả năng tự sửa chữa lại nhiều lần.

Các nhà khoa học thực hiện nghiên cứu trên những chú chuột già và phát hiện số lượng tế bào gốc không hoạt động có trong vùng chứa giảm theo độ tuổi, có thể giải thích sự suy giảm khả năng sửa chữa và tái tạo của cơ bắp khi nó già hơn. Khi các cơ bắp già này được sàng lọc, nhóm nghiên cứu đã tìm thấy lượng cao FGF2- một loại protein có khả năng kích thích các tế bào phân chia.

Họ phát hiện FGF2 cũng đánh thức các vùng chứa các tế bào gốc thụ động khi không cần thiết. Sự kích hoạt liên tục các tế bào gốc thụ động như thế làm cho vùng chứa này sẽ bị cạn kiệt theo thời gian, vì thế khi các cơ thực sự cần các tế bào gốc tự sửa chữa cho chính nó lại không thể đáp ứng.

Sau phát hiện này, các nhà nghiên cứu cố gắng ngăn chặn FGF2 trong các cơ già nhằm ngăn chặn vùng chứa các tế bào gốc không bị kích hoạt khi không cần thiết. Bằng cách dùng một loại thuốc ức chế FGF2 thông thường để ngăn chặn sự suy giảm số lượng các tế bào gốc cơ bắp này.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Journal Nature)