Chẩn đoán ung thư miệng bằng smartphone

Cập nhật, 19:12, Thứ Bảy, 28/04/2012 (GMT+7)

Một ứng dụng mới trên điện thoại thông minh (smartphone) được tích hợp một máy quét mini hứa hẹn giúp chẩn đoán sớm bệnh ung thư miệng- gây ra cái chết hàng ngàn người mỗi năm ở các nước đang phát triển vừa được nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Stanford (Mỹ) phát triển.

Máy quét khoang miệng OScan của Phó Giáo sư Công nghệ sinh học Manu Prakash nhỏ cỡ một cây sing-gum, chứa công cụ định vị vòm họng, hai dải đèn đi-ốt và một bảng mạch điện. Khi gắn vào máy ảnh trên điện thoại, công cụ này giúp chụp ảnh toàn bộ khoang miệng. Nó cung cấp những hình ảnh chi tiết với độ phân giải cao trong khoang miệng và các tổn thương nghi ngờ trong vòm miệng. Khi được quét bởi ánh sáng huỳnh quang màu xanh của thiết bị, những tổn thương ung thư ác tính được dễ dàng phát hiện là các điểm tối. Những hình ảnh có thể được gửi không dây đến các nhân viên y tế, các nha sĩ hay giúp các bác sĩ phẫu thuật răng miệng chẩn đoán và ngăn ngừa những thương tổn về răng miệng ở bất cứ nơi nào.

Trong tương lai, Oscan hy vọng sẽ là thiết bị y tế phù hợp, là lựa chọn ở các nước nghèo và đang phát triển vì nó có thể được sản xuất với số lượng lớn với giá thành thấp.

HẢI HUỲNH (Nguồn: MedicalXpress)