Hấp dẫn những món ngon

Cập nhật, 12:29, Thứ Sáu, 03/09/2021 (GMT+7)

An Giang nổi tiếng bởi những di tích văn hóa lịch sử hào hùng, cảnh đẹp thiên nhiên núi rừng hoang sơ, hùng vĩ. Nơi đây còn hấp dẫn bởi những món ngon dân dã, mộc mạc, độc đáo, mang đậm nét đặc trưng khiến nhiều “tín đồ” yêu ẩm thực gần xa nhớ nhung trong kỳ giãn cách và chờ đợi được thưởng thức ngay khi hết dịch.

Đu đủ đâm

Nhắc đến những món ngon ở An Giang, không thể không nhắc đến các món ăn được chế biến từ cây thốt nốt ở vùng Bảy Núi, như: nước thốt nốt, đường thốt nốt, mứt, chè, bánh bò, rượu, thạch thốt nốt… Trong đó, bánh bò thốt nốt được nhiều người biết đến với màu vàng ươm đặc trưng, nở phồng xốp trông như hoa nhờ gạo ngon, ủ khéo và vị đậm thơm của trái thốt nốt. Bánh mềm xốp, vị ngọt béo của đường, dừa, hòa lẫn mùi thơm thoang thoảng đặc trưng của bột được mài từ trái thốt nốt xông lên tận mũi, khó quên khi một lần nếm thử. Giống như thốt nốt, bánh xèo rau rừng từ lâu trở thành món ăn quen thuộc của các “tín đồ ẩm thực” khi đến An Giang. Bánh xèo rau rừng có nguyên liệu và cách chế biến giống như những nơi khác, chỉ đặc biệt hơn nhờ 20 loại rau rừng ăn kèm cùng bánh. Đó là các loại rau sạch mọc tự nhiên trên các đồi núi cao, như: lá sung, cát lồi, lá lụa, tàu bay, đinh lăng, ngành ngạnh, đọt bứa, kim thất, bằng lăng...

Bún cá

Không chỉ có những món ngon đặc trưng của vùng núi cao, An Giang là nơi đông đồng bào dân tộc thiểu số Khmer sinh sống, nên trong từng món ăn nơi đây có sự giao thoa, kết hợp với nhau tạo sự độc đáo riêng. Điển hình như món đu đủ đâm với rất nhiều nguyên liệu: đu đủ và rau muống bào sợi, đậu đũa, rau thơm, chanh, cà chua, trộn cùng với đậu phộng, con ruốc, ớt cay, củ hành tím… được trộn lẫn vào nhau, tạo nên món ăn hấp dẫn với nhiều hương, sắc và vị. Hay món ếch nướng vàng ươm, mập ú được nhồi thịt bằm với sả rồi tẩm ướp gia vị, sau đó sử dụng cặp gắp bằng cây tre nướng trên than đỏ lửa. Chỉ qua 2-3 lần trở tay, thịt ếch bắt đầu săn lại, mỡ từ thịt ếch tươm ra, chảy vào than nổ lách tách, mùi thơm tỏa ra cuốn hút với hương vị lạ miệng, vừa ngon, vừa hấp dẫn.

Gà đốt Ô Thum

Nổi tiếng hơn có lẽ là món gà đốt Ô Thum, được chế biến từ gà thả vườn trên đồi núi, đem ướp cùng rất nhiều gia vị. Xếp thêm một lớp sả, lá chúc dưới đáy nồi rồi đem đốt đến khi da gà chuyển sang màu vàng, bốc lên mùi thơm hấp dẫn. Da gà đốt vàng giòn bao phủ thịt gà trắng ngọt dai, thấm đều gia vị bên trong, làm người ăn xao xuyến. Ngoài ra, còn có các món: cơm nị, cà púa, tung lò mò, cà ri dê, bánh ngọt truyền thống… những món ngon đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số Chăm An Giang. Trong đó, món lạp xưởng bò (hay còn gọi là tung lò mò) được rất nhiều người yêu thích. Những phần thịt ngon nhất của con bò được xắt nhuyễn, ướp gia vị với công thức riêng, rồi nhét trở vào ruột bò để cho ra khúc tung lò mò ngon nhất. Tung lò mò nướng trên bếp than hồng, lớp căng cứng bóng loáng, tỏa làn khói trắng với mùi thơm phảng phất. Vị ngọt bùi của thịt và mỡ bò tươi, vị chua chua của cơm nguội lên men hòa cùng gia vị cay của tiêu hột vô cùng hấp dẫn.

Đến với An Giang, thật thiếu sót nếu không một lần nếm thử món lẩu mắm được kết hợp tinh tế những nguyên liệu dân dã. Thành phần chính, gồm: cá basa, cá hú, cá linh, cá lóc, cá bông lau, cá điêu hồng, cá rô, cá chạch, cá kèo... tùy khẩu vị người dùng. Sau đó là ốc, lươn, lịch, tôm, mực; nhiều loại rau, như: rau nhút, rau đắng, bông điên điển, bông bí, bông súng, bông lục bình, cù nèo, rau muống, mồng tơi, cà tím, đậu rồng, bông so đũa, khổ qua, bắp chuối, cải xanh, rau dừa… Vị béo, ngọt của cá tươi kết hợp với vị thanh mát của rau, hòa quyện vị mằn mặn, thơm nồng của mắm cá, cay cay của sả, ớt, tạo cho người ăn cảm giác vừa lạ, vừa quen.

An Giang còn nổi tiếng với đặc sản khô và mắm được làm từ những loài cá nước ngọt, như: cá lóc, cá lóc bông, cá rô, cá trèn, cá tra, cá chạch, cá chốt, cá sặc rằn… Qua bàn tay chế biến điêu luyện của cư dân làng nghề làm khô và mắm truyền thống lịch sử hàng trăm năm, mang theo hương vị đậm đà, độc đáo rất riêng của miền sông nước nơi đây. “Thành thông lệ, người thân và bạn bè nghe gia đình tôi về An Giang là gửi mua cả trăm ký khô, mắm. Riêng gia đình tôi thích nhất là khô cá tra phồng chiên ăn với cơm. Gắp một miếng cho vào miệng nhai chậm rãi để thưởng thức hương vị vừa giòn, vừa béo, hòa quyện với mùi thơm đặc trưng, đúng là món ngon không thể nào cưỡng lại…” - chị Nguyễn Thị Ngọc Bạch (ngụ TP. Hồ Chí Minh) kể lại.

Ngoài các món kể trên, An Giang còn có rất nhiều món ngon, như: cơm tấm Long Xuyên; bún cua, bún cá Châu Đốc; bún kèn, bánh canh tép Thoại Sơn; bánh phồng Phú Mỹ; gà hấp lá chúc, bò cạp, bọ rầy, cua núi, ốc núi, cháo bò trái chúc Tri Tôn; gỏi sầu đâu, dưa xoài, xôi xiêm, khô rắn An Phú; bò Bảy Núi… Hiện nay, dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, người người, nhà nhà đều tuân thủ nghiêm giãn cách xã hội. Tất cả nhà hàng, quán ăn đều đóng cửa, chấp hành quy định và biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Ngay khi hết dịch, chúng ta hãy cùng nhau trải nghiệm, khám phá và thưởng thức để cảm nhận hết tất cả những hương vị của các món ăn đặc trưng cực kỳ hấp dẫn ở An Giang.

Theo TRỌNG TÍN (Báo An Giang)