Giải mã cơn sốt bài hát ''Despacito'' đến từ Puerto Rico

Cập nhật, 10:30, Thứ Năm, 03/08/2017 (GMT+7)

Khi đặt bút viết những ca từ đầu tiên cho bản ''Despacito'' cách đây hai năm, Luis Fonsi đã biết sáng tác của mình sẽ rất đặc biệt, nhưng kể cả khi đó, anh cũng không thể hình dung ca khúc này đủ khả năng tạo nên cơn địa chấn khủng khiếp đến vậy trong làng nhạc trẻ, trở thành bài hát được ưa thích nhất mùa Hè 2017.

Vượt quá nhiều cột mốc để ghi danh vào lịch sử

Hãy cùng điểm lại những con số mà ''Despacito'' đã làm được chỉ sau vài tháng ra mắt: đạt một tỷ lượt xem trên YouTube chỉ sau 97 ngày, cán mốc hai tỷ lượt xem sau 154 ngày ra mắt.

 ''Despacito'' hiện đứng hạng nhất trong bảng xếp hạng ca khúc ''hot'' ở 45 quốc gia, là ca khúc tiếng Tây Ban Nha thứ hai vươn lên vị trí quán quân Billboard Hoa Kỳ, sau ''Macarena'' (1996). 

Với 3,3 triệu bản bán ra (tính cả trên mạng internet), ''Despacito'' trở thành một trong những bài hát Latin ăn khách nhất thị trường Bắc Mỹ xưa nay.

Mặc dù ra mắt từ đầu năm nhưng ''Despacito'' chỉ thực sự bùng nổ từ tháng Tư, khi ánh nắng hè bắt đầu lan tỏa. Đây là thời điểm vui vẻ, tiệc tùng, nên ca khúc đã ''gãi đúng chỗ ngứa'' của lớp trẻ về sự thèm khát một điều gì đó mới mẻ, tươi tắn và nồng nàn như mặt trời Caribe. 

Mở đầu bằng tiếng đàn dìu dặt, ''Despacito'' thong thả đưa người nghe vào thế giới hoan lạc đầy màu sắc với giọng hát của Luis Fonsi và Daddy Yankee trong tiếng nhạc đệm rất giản dị của bộ gõ và ghita acoustic.

Ca khúc chỉ bắt đầu rực rỡ từ điệp khúc khi có sự ''hòa giọng'' của các nhạc cụ điện tử và Daddy Yankee rap trên nền âm thanh tưng bừng, rộn rã mang đậm màu sắc Latinh, còn người nghe cứ thế đắm say tới phút chót…

Sức hấp dẫn của ''Despacito'' có lẽ nằm ở sự khác biệt. Nó không mang phong cách reagae như nhiều người vẫn nhầm tưởng mà là reggaeton - thứ âm nhạc đặc trưng của quần đảo Puerto Rico, pha trộn với pop, theo đúng hình dung ban đầu của Luis Fonsi: ''Một ca khúc kiểu Latinh có giai điệu dễ hát và khiến mọi người phải nhún nhảy."

Để mang đến cảm giác trẻ trung và hợp thời hơn cho người nghe, anh đã mời rapper Daddy Yankee cùng biểu diễn và sau một vài chỉnh sửa, bộ đôi ghi âm ''Despacito'' ở Miami.

Nhận được lời khuyên chính xác từ các nhà sản xuất, Luis Fonsi từ bỏ việc làm cả một album và tập trung hoàn thiện ''Despacito,'' đó cũng là lý do ca khúc này chỉ ra mắt ở dạng CD single.

Thoạt nghe, cấu trúc của ''Despacito'' có vẻ rất phức tạp, nhưng trên thực tế, nó khá đơn giản, dễ nghe, dễ nhập tâm, gợi mở và giàu hình ảnh. 

Với những người không biết tiếng Tây Ban Nha, nghe ca khúc này, họ sẽ hình dung về những bãi biển rực nắng với cát trắng và hàng dừa lao xao, hòn đảo nhiệt đới xanh tươi giữa muôn trùng sóng biếc. Nhưng thực ra, Luis Fonsi lại viết về một giấc mơ ái ân phóng túng, đam mê, cuồng si và thật… despacito (chậm rãi).

Giới phê bình khắp nơi đã hết sức mở lòng với ''Despacito'', nhiều người gọi nó là kiệt tác: ''Có tiết tấu kiểu Latinh gợi cảm, nghe trên sàn nhảy cũng hay mà nghe trên radio cũng đầy hứng khởi,'' ''Một ca khúc giàu cá tính.

Việc sử dụng ghita dây sắt để chơi giai điệu flamenco là một điểm nhấn thú vị về nghệ thuật, ném truyền thống hàng chục năm theo gió bay bằng cách thức tinh tế và điệu đà nhất''…

Để trở thành ''ngôi sao'' của YouTube, chỉ âm nhạc thôi là không đủ. Hiểu rõ điều đó nên videoclip của ''Despacito'' được đầu tư sản xuất bài bản với phần ngoại cảnh thực hiện ở rất nhiều nơi trên quần đảo Puerto Rico, tạo ra những khuôn hình đẹp như mơ, chưa kể đến sự tham gia của Hoa hậu Hoàn vũ 2006 Zuleyka Rivera. 

Theo Luis Fonsi, đoạn phim còn là lời ca tụng nền văn hóa Mỹ Latinh cùng những màn nhảy múa có sức khuấy động người xem, đúng như những gì Luis mong muốn: ''Tôi muốn mọi người sẽ nhảy múa khi nghe giai điệu của nó.''

Cũng vì nét giai điệu gợi mở, đậm chất Latin mà ''Despacito'' dễ dàng được cover theo vô vàn phong cách khác nhau: R&B, salsa, pop, dance, acoustic, smooth jazz, hip-hop, rock, hoặc chơi hòa tấu bằng đủ loại nhạc cụ như ghita, piano, violin, saxophone, cello, ukulele, thậm chí cả đàn nguyệt, đàn tranh, đàn tì bà.

Chính nhờ thế, ca khúc lại càng thêm nổi tiếng, sức lan tỏa càng mạnh mẽ, giúp bộ đôi Luis Fonsi và Daddy Yankee vượt qua nhiều tên tuổi lớn khác trở thành cặp đôi nghệ sỹ được tìm kiếm nhiều nhất mùa Hè này.

Thậm chí, bản remix ''Despacito'' của Justin Bieber cũng gặt hái được những thành công rực rỡ cả về thương mại và nghệ thuật, bước vào ''top'' nhiều bảng xếp hạng ca khúc ăn khách nhất và được coi là ''hấp dẫn không thua gì bản gốc.''

Sau khi ''Despacito'' chính thức lên sóng, ngay cả một ngôi sao lớn của nền âm nhạc thế giới là Ed Sheeran cũng bày tỏ nguyện vọng được ghi âm lại ca khúc này vì ''quá thích phong vị reggaeton, nó có tiết tấu hay tuyệt và ai nghe xong cũng sẽ thích ngay.''

Cặp nghệ sỹ 2Cellos cũng chỉ mất đúng một tuần để có hơn 4 triệu lượt xem bản hòa tấu ''Despacito'' trên YouTube, hay ''thánh nữ cover'' J.Fla dễ dàng kiếm gần 20 triệu lượt xem ca khúc này trình tấu theo điệu bossa nova pha trộn với acoustic pop…

Tận đến lúc này, Luis Fonsi và cả Daddy Yankee vẫn chưa hết bàng hoàng về cơn sốt ''Despacito''. Họ đã gặt hái nhiều thành công trong cộng đồng Mỹ-Latinh nhưng ở cấp độ thế giới là một câu chuyện khác hoàn toàn. 

Trong bài trả lời phỏng vấn hãng tin CNN, Luis Fonsi tiết lộ, đến cả Justin Bieber cũng vô cùng ngạc nhiên vì ''Tôi thích ‘Despacito’, nhưng không thể ngờ nó được ưa chuộng đến mức độ này.''

Đơn giản thôi, vì ''Despacito'' là ánh nắng ấm áp của mùa Hè, là hơi thở nồng nàn của tuổi thanh xuân mơn mởn. Một bài hát khiến người nghe thèm sống, khát yêu, đắm chìm trong hoan ca bất tận…/.

Luis Fonsi (phải) và Daddy Yankee.
Luis Fonsi (phải) và Daddy Yankee.

Theo TTXVN