Học và làm theo Bác từ những công việc hàng ngày

Cập nhật, 06:00, Thứ Năm, 30/06/2022 (GMT+7)

(VLO) Sáng tạo trong từng công việc, tận tụy, hết lòng với nhiệm vụ được giao chính là cách mà cô giáo trẻ Đổ Thạch Tiên và chị Nguyễn Ánh Nguyệt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bởi theo họ, học và làm theo Bác không ở đâu xa, mà chính bằng những việc giản dị, gần gũi gắn liền với công việc hàng ngày của mình.

Cô giáo trẻ Đổ Thạch Tiên luôn tâm huyết với nghề, yêu trẻ.
Cô giáo trẻ Đổ Thạch Tiên luôn tâm huyết với nghề, yêu trẻ.

Yêu nghề, mến trẻ

“Dạy trẻ cũng giống như trồng cây non. Trồng cây non được tốt sau này cây lên tốt. Dạy trẻ nhỏ tốt thì sau này các cháu thành người tốt”. Những lời Bác Hồ dạy đó luôn thôi thúc trong tâm trí cô giáo trẻ Đổ Thạch Tiên khi lựa chọn nghề giáo viên mầm non tại Trường Mầm non Hiếu Nghĩa (Vũng Liêm).

Theo cô Tiên, bậc học mầm non chính là cánh cửa đầu tiên trong quá trình hình thành nên những thói quen, nhân cách tốt cho trẻ và giáo viên mầm non chính là người đặt viên gạch đầu tiên xây dựng nền móng cho sự phát triển nhân cách ấy.

Vì vậy, giáo viên mầm non không chỉ đơn thuần là cô giáo, mà còn phải là mẹ, là gương sáng cho trẻ noi theo.

Trong năm 2021, Hội LHPN TP Vĩnh Long đã triển khai hiệu quả các mô hình tiêu biểu như: “Đỡ đầu trẻ em gái có hoàn cảnh đặc biệt” có 23 trẻ em được giúp, với số tiền trên 82 triệu đồng. Mô hình “Mỗi cơ sở hội hỗ trợ một phụ nữ yếu thế” đã có 11 phường đỡ đầu 11 phụ nữ yếu thế, với tổng số tiền hơn 36 triệu đồng. Triển khai đợt thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng Đại hội Hội LHPN các cấp đã đỡ đầu 21 trẻ em gái có hoàn cảnh đặc biệt, hỗ trợ 14 phụ nữ khởi nghiệp và khởi sự kinh doanh, góp 5,2 tấn gạo cho mô hình “Hũ gạo tình thương”, tặng quà cho trên 1.060 lượt phụ nữ và trẻ em khó khăn…

Cô Tiên cho hay, ngay từ những ngày mới vào nghề, cô luôn trăn trở, đầu tư tâm huyết xây dựng bài giảng để qua các hoạt động học tập, vui chơi của trẻ có thể giáo dục kỹ năng sống, đạo đức, tạo lối sống lành mạnh, trung thực, giàu lòng nhân ái cho các em.

Cô đã dành không ít thời gian tìm hiểu, đọc sách báo, sưu tầm những mẩu chuyện, chi tiết… thể hiện tình cảm, tình thương yêu, chăm lo của Bác với trẻ mầm non và lồng ghép việc dạy trẻ mọi lúc mọi nơi.

Chẳng hạn, giờ đón trẻ, cô dạy các em lễ phép chào cô, chào ba mẹ.

Giờ thể dục sáng, cô dạy trẻ hăng hái tham gia tập thể dục. Còn giờ hoạt động ngoài trời, dạy trẻ phụ cô tưới nước cho cây, nhặt lá rụng trong bồn hoa…

Và rồi cứ mỗi chiều, vào giờ nhận xét trẻ, cô lại khen các cháu ngoan, chăm đi học, kê ghế ngồi ngay ngắn, ăn ngoan hết suất, có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ, chia sẻ với bạn, biết nhận lỗi khi làm sai, biết tiết kiệm nước, thuộc và hát Quốc ca, chào cờ đầu tuần rất nghiêm túc…

Cô còn khuyến khích trẻ tự tìm hiểu, sưu tầm tranh, ảnh, các câu thơ, câu nói, các mẩu chuyện, bài học về Bác… khiến trẻ rất yêu thích.

Say mê tìm tòi, học hỏi và điều chỉnh trong phương pháp lồng ghép nội dung về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác vào các chủ đề, bài học của trẻ, ngày ngày hình ảnh của Bác Hồ đã in sâu trong tâm khảm cô giáo trẻ và các cháu.

Tấm gương đạo đức của Bác Hồ ngày càng gần gũi, cổ vũ cô và trò cùng tiến bộ. “Học tập và làm theo Bác, trước hết người giáo viên phải luôn yêu thương trẻ, xem các em như con mình để uốn nắn, rèn luyện, giáo dục. Cùng với đó, bản thân không ngừng nỗ lực trau dồi kiến thức, hết lòng tận tụy và có tâm với nghề”- cô giáo trẻ chia sẻ.

Sáng tạo, vượt khó hoàn thành tốt nhiệm vụ

Chị Nguyễn Ánh Nguyệt (bìa trái) sáng tạo, đoàn kết tập thể cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Chị Nguyễn Ánh Nguyệt (bìa trái) sáng tạo, đoàn kết tập thể cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Năm 2021, khi tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, chị Nguyễn Ánh Nguyệt- Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Vĩnh Long đã có nhiều giải pháp mới, đoàn kết chị em phụ nữ trong hệ thống hội 2 cấp và chủ động tổ chức thực hiện hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu đề ra. Chị Nguyệt cho biết: “Học theo Bác về đức tính sáng tạo, vận dụng linh hoạt theo tình hình thực tế”.

Đặc biệt khi dịch bệnh bùng phát mạnh, bên cạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của hội viên ở cơ sở và người dân về các giải pháp chung sống an toàn với dịch, chị đã cùng đơn vị triển khai nhiều mô hình hoạt động sáng tạo hiệu quả, theo phương châm “Mùa nào phong trào đó”.

Các hội thi trang trí nhà cửa online, tái chế rác thải trồng cây xanh… đã thích ứng với điều kiện giãn cách xã hội nhưng vẫn duy trì được phong trào của hội. Khi bếp ăn Hội LHPN thành phố thành lập, chị đã sát cánh cùng các hội viên phụ nữ chế biến nhiều món ăn thơm ngon, bổ dưỡng, đong đầy yêu thương.

Qua đó, phục vụ hàng chục ngàn suất cơm cho lực lượng y tế, chốt kiểm soát dịch bệnh và người dân khó khăn.

Ngoài ra, chị còn cùng đơn vị tích cực triển khai thực hiện các hoạt động chung tay phòng chống dịch, ước tổng trị giá hơn 4,2 tỷ đồng…

Chị Nguyệt chia sẻ: “Học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, bản thân luôn xây dựng tình đoàn kết, gắn bó giữa hội cấp trên và cấp dưới, bảo đảm nhất tề như một, tạo sức mạnh tổng hợp để vượt qua mọi khó khăn; chủ động đề ra những chương trình, kế hoạch hoạt động thiết thực, phù hợp với tình hình địa phương. Song song đó, luôn xây dựng phong cách nêu gương, tiên phong trong mọi công việc; dám nói, dám làm và dám chịu trách nhiệm”.

Tại hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cho biết: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhiều địa phương, đơn vị đã xác định nội dung mang tính đột phá gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, chú trọng tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, dư luận xã hội quan tâm, chăm lo đời sống nhân dân. Nhiều cán bộ, đảng viên có ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên, luôn gần dân, sát dân, lắng nghe nhân dân; nhiều cá nhân nêu cao ý thức, tự giác rèn luyện đạo đức, lối sống biểu hiện qua các việc làm cụ thể hàng ngày…

Năm 2021, toàn tỉnh có trên 4.100 tấm gương tiêu biểu xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được biểu dương, khen thưởng.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ