Học Bác chăm lo cho nhân dân

Cập nhật, 06:32, Thứ Ba, 07/12/2021 (GMT+7)

 

MTTQ huyện và các tổ chức thành viên tích cực tham gia hoạt động phòng chống dịch COVID-19.
MTTQ huyện và các tổ chức thành viên tích cực tham gia hoạt động phòng chống dịch COVID-19.

Lời dạy chăm lo phục vụ lợi ích nhân dân của Bác đã được MTTQ các cấp huyện Vũng Liêm khắc ghi và cụ thể hóa thành những việc làm thiết thực. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người dân, nhất là phát huy sức mạnh đại đoàn kết, chung sức đồng lòng quyết tâm khống chế, đẩy lùi dịch COVID-19.

Thi đua chung tay vì người nghèo

Đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức các phong trào thi đua yêu nước của Mặt trận theo hướng tập trung về cơ sở, MTTQ các cấp huyện Vũng Liêm đã bám sát nhiệm vụ chính trị, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu về kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh của địa phương.

Trong năm, MTTQ các cấp huyện phối hợp tổ chức tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phòng, chống dịch COVID-19; Chỉ thị số 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước của MTTQ Việt Nam… được 1.424 cuộc với 34.060 lượt người tham dự.

“MTTQ huyện tổ chức phát động các phong trào thi đua với các hình thức phong phú, phù hợp với đặc thù của địa phương, cơ sở và đề cao tính hiệu quả, thiết thực.

Theo đó, các phong trào thi đua và chương trình phối hợp được triển khai thực hiện đến cơ sở, tuyên truyền vận động được đoàn viên, hội viên và nhân dân đồng tình tham gia; xây dựng được nhiều mô hình hiệu quả, thiết thực”- Bà Huỳnh Thị Nhanh- Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vũng Liêm cho biết.

Nổi bật, phát huy truyền thống “tương thân, tương ái”, MTTQ huyện đã động viên các tập thể, cá nhân tích cực tham gia đóng góp ủng hộ “Quỹ vì người nghèo” và có nhiều hình thức thiết thực hỗ trợ người nghèo, chăm lo giúp đỡ người nghèo vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống ổn định.

Cụ thể, đã vận động quỹ “Vì người nghèo” được hơn 3,4 tỷ đồng, đạt 114,29% chỉ tiêu; phân bổ hơn 8,2 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng 190 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo và sửa chữa 21 căn với số tiền 250 triệu đồng.

Theo ông Võ Văn Sang- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Trung Hiếu, MTTQ xã đã phối hợp với chính quyền địa phương, tổ chức thành viên thực hiện tốt việc tập hợp nhân dân, phát huy dân chủ thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước.

Nổi bật, sử dụng hiệu quả nguồn quỹ Vì người nghèo, năm 2021, MTTQ xã đã vận động cất mới và sửa chữa 9 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo và cận nghèo với tổng số tiền 336 triệu đồng.

Được địa phương vận động hỗ trợ 50 triệu đồng và bà con giúp ngày công xây nhà, niềm mong mỏi “ngôi nhà mới để yên tâm làm việc, mưu sinh” của gia đình chú Huỳnh Thanh Hùng (ấp Bình Thành- xã Trung Hiếu) đã trở thành hiện thực.

“Hồi trước mỗi khi mưa bão, cả nhà lại đứng ngồi không yên. Giờ có nhà kiên cố nên an tâm rất nhiều.”- chú Hùng chia sẻ.

Tiếp sức chống dịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, MTTQ huyện đã nỗ lực khắc phục khó khăn, vừa triển khai các nhiệm vụ thường xuyên của công tác Mặt trận vừa tập trung dồn sức chung tay cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và nhân dân tham gia phòng, chống dịch.

Theo đó, MTTQ huyện đã tổ chức đa dạng các hình thức vận động ủng hộ quỹ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh như phát động trực tuyến; gửi lời kêu gọi và kế hoạch vận động đợt cao điểm đến cơ quan, tổ chức, đơn vị, tôn giáo, doanh nghiệp; thông qua hệ thống loa phát thanh để vận động.

Kết quả, MTTQ huyện đã tiếp nhận ủng hộ quỹ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh được 450 triệu đồng (đạt 150% chỉ tiêu) đồng thời vận động được hơn 1,1 tỷ đồng nộp vào quỹ hỗ trợ người dân Vĩnh Long ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Thực hiện phân bổ nguồn lực ủng hộ phòng, chống dịch của địa phương, MTTQ huyện phối hợp với BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 huyện tiếp nhận 500 triệu đồng và 2 tấn gạo phân bổ theo quy định; hỗ trợ suất ăn cho 900 hộ dân khó khăn với số tiền 270 triệu đồng, trao 624 phần quà đại đoàn kết trị giá 187,2 triệu đồng.

Ngoài ra, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên, các tôn giáo đã vận động hỗ trợ phòng, chống dịch trên 10 tỷ đồng.

Ông Cao Hoài Phong- Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Vũng Liêm cho biết: “Để tiếp sức cho công tác phòng, chống dịch bệnh, MTTQ thị trấn đã phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, chung sức, đồng lòng trong thực hiện các biện pháp cấp thiết”. 

Theo đó, phối hợp UBND lập danh sách và hỗ trợ tiền cho 117 hộ nghèo, cận nghèo với số tiền hỗ trợ là 58,5 triệu đồng; hơn 520 triệu đồng hỗ trợ cho đối tượng bán vé số và lao động tự do; hỗ trợ hơn 14,5 tấn gạo của Chính phủ cho đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, hộ gặp khó khăn… theo Nghị quyết 68 của Chính phủ.

Mặt khác, đã vận động các nhu yếu phẩm ủng hộ người dân ở thị trấn Vũng Liêm và người dân ở TP Hồ Chí Minh bị ảnh hưởng dịch COVID-19 được hơn 2 tỷ đồng.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vũng Liêm- Huỳnh Thị Nhanh, gắn công tác Mặt trận với học tập và làm theo Bác, MTTQ huyện tiếp tục tổ chức thực hiện, vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam phát động.

Theo đó, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong phòng, chống dịch COVID-19 và thi đua tham gia phát triển kinh tế sau khi kiểm soát được dịch bệnh; tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Đồng thời, triển khai các chương trình phối hợp về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”...

Năm 2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vũng Liêm đã thực hiện các chương trình an sinh xã hội được hơn 55,8 tỷ đồng (đạt 223,44% chỉ tiêu). Trong đó, vận động được hơn 10 tỷ đồng hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19; hỗ trợ hơn 1.500 bồn chứa nước cho các hộ bị ảnh hưởng hạn mặn…

Bài, ảnh: TUYẾT NGA