Dự án luật có nhiều nội dung mới, phù hợp tình hình thực tế

07:06, 04/06/2024

Ngày 3/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi) (ảnh).

 

 

Ngày 3/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi) (ảnh).

Thảo luận tại phiên họp, đa số đại biểu nhất trí về sự cần thiết sửa đổi luật. Trong bối cảnh phương thức hoạt động tội phạm ngày càng phát sinh nhiều khía cạnh mới, thì pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ cần được hoàn thiện.

Các đại biểu cho rằng, dự thảo luật đã đề cập tương đối đầy đủ về những vấn đề có liên quan đến trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân khi được giao quản lý, bảo quản, vận chuyển, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ nhằm bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, bảo vệ quyền con người, quyền công dân và phục vụ phát triển kinh tế- xã hội.

So sánh với luật hiện hành, dự thảo luật lần này đã có nhiều nội dung mới được bổ sung, phù hợp với tình hình thực tế hiện nay và yêu cầu của việc bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Đóng góp tại phiên thảo luận, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra tiếp tục làm rõ cả về bố cục, dự thảo luật, phạm vi điều chỉnh để bảo đảm tính thống nhất với hệ thống pháp luật. Trong đó, cần giải thích cho rõ như phòng vệ chính đáng, hoạt động cao hơn phòng vệ chính đáng trong quá trình làm nhiệm vụ; khái niệm dao có tính sát thương cao và các loại công cụ khác có tính sát thương cao trên cơ sở khái niệm gốc về vũ khí và khái niệm trong luật này từ năm 2017.

Ban soạn thảo nghiên cứu để quy định chặt chẽ hơn để vừa đảm bảo quản lý chặt chẽ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, nhưng cũng không ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của người dân. Xem xét, bổ sung quy định về hoạt động chế tạo, sản xuất, kinh doanh, bảo quản, sử dụng pháo hoa, pháo nổ vào dự luật này để luật hóa, đảm bảo tính chặt chẽ và giải quyết những vấn đề phát sinh có liên quan đến pháo hoa, pháo nổ...

Giải trình trước Quốc hội, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ- Thứ trưởng Bộ Công an điều hành hoạt động của Bộ Công an cho biết, ngay trong quá trình xây dựng, chỉnh lý hoàn thiện văn bản dự thảo luật cũng đã được Chính phủ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan chủ trì soạn thảo, phối hợp các cơ quan liên quan nghiên cứu, khảo sát thực tiễn. “Thay mặt cho cơ quan được Chính phủ giao nhiệm vụ chủ trì, soạn thảo văn bản dự thảo luật, chúng tôi nhận thấy các ý kiến rất tâm huyết, trách nhiệm.

Chúng tôi sẽ lựa chọn tối đa và nghiêm túc tiếp thu với các ý kiến hợp lý để khẩn trương tiếp tục tham mưu cho Chính phủ chỉ đạo sớm hoàn chỉnh văn bản dự thảo lần cuối được chặt chẽ hơn, chất lượng hơn, khả thi hơn trước khi trình Quốc hội thông qua”, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ nhấn mạnh.

Tin, ảnh: B.THANH-Đ.THI

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh