KỲ HỌP THỨ 5 QUỐC HỘI KHÓA XV

Cần xây dựng nguyên tắc xác định giá gói thầu trong luật

Cập nhật, 06:50, Thứ Năm, 25/05/2023 (GMT+7)

Ngày 24/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi).

Trong phiên thảo luận, đại biểu mong muốn dự thảo luật sớm đủ điều kiện để thông qua nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác đấu thầu trong thời gian qua. Tuy nhiên, để dự thảo luật hoàn thiện hơn, cần làm rõ một số khái niệm, nội dung quy định trong dự thảo luật.

Theo đại biểu, qua đại dịch COVID-19 đã cho thấy năng lực đáp ứng và tiếp cận các vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm, vaccine, trang thiết bị còn nhiều hạn chế, bất cập. Để giải quyết vấn đề này, đại biểu đề nghị nghiên cứu, bổ sung vào dự thảo luật nội dung “khi có tình huống khẩn cấp, tổ chức được giao mua sắm có thể ứng trước hàng hóa để phục vụ đúng mục đích, yêu cầu cấp bách theo chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền”.

Theo đại biểu, hiện nay hành vi gian lận trong đấu thầu rất phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi, khó nhận biết do chưa có quy định cụ thể. Việc có quy định cụ thể về các hành vi bị cấm sẽ giúp công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động đấu thầu được thi hành công khai, chặt chẽ và minh bạch hơn. Đại biểu đề nghị cần làm rõ hơn các hành vi bị cấm như “thông thầu, dàn xếp, thỏa thuận”, “cố ý không cung cấp tài liệu để chứng minh năng lực”…

Ngoài ra, đề nghị không mở rộng phạm vi áp dụng Luật Đấu thầu đối với công ty con của doanh nghiệp nhà nước; bổ sung cụ thể về cơ chế, quy trình, thủ tục đền bù chi phí cho các bên liên quan khi hủy thầu. Về hình thức lựa chọn nhà đầu tư chào giá cạnh tranh, đại biểu đồng tình quy định việc chào giá cạnh trạnh đối với gói thầu không quá 5 tỷ đồng, tuy nhiên đề nghị cần mở rộng thêm ở nhiều lĩnh vực khác để mang lại hiệu quả thiết thực cho ngân sách nhà nước.

Đại biểu cho biết, nhiều sai phạm trong thời gian qua đều có liên quan đến giá gói thầu. Đây là nội dung đặc biệt quan trọng trong xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu và hiện nay việc xác định giá gói thầu đang còn nhiều bất cập. Đại biểu kiến nghị cần xây dựng nguyên tắc xác định giá gói thầu trong dự thảo luật tạo cơ sở pháp lý để Chính phủ quy định chi tiết nội dung này.

B.THANH- N.THANH