KỲ HỌP THỨ 4, QUỐC HỘI KHÓA XV

Chú trọng biện pháp thu hồi tài sản trong các vụ án về kinh tế, tham nhũng

Cập nhật, 06:37, Thứ Tư, 09/11/2022 (GMT+7)

Ngày 8/11, thảo luận ở hội trường về các báo cáo công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2022.

Tại phiên thảo luận, đại biểu đánh giá cao những nỗ lực chống tham nhũng, tiêu cực, chống tội phạm, góp phần ổn định xã hội của các cơ quan cho thấy sự vào cuộc kịp thời, quyết liệt, nghiêm minh của các cơ quan pháp luật từ khâu điều tra, xét xử, thi hành án trong các vụ tham nhũng lớn. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, đại biểu cho rằng, công tác phòng, chống tội phạm vi phạm pháp luật vẫn còn một số loại tội phạm gia tăng, diễn biến phức tạp, có tác động ảnh hưởng lớn đến xã hội như tội phạm trong lĩnh vực thông tin viễn thông, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng internet, tình trạng phát tán tin nhắn rác để quảng cáo hoạt động cờ bạc, tội phạm tham nhũng, chức vụ…

Đóng góp tại phiên thảo luận, đại biểu đề nghị Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành liên quan tiếp tục tăng cường các biện pháp đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, tăng cường quản lý, kiểm soát đảm bảo an toàn, an ninh trên không gian mạng và có các giải pháp kịp thời để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời, chú trọng biện pháp thu hồi tài sản trong các vụ án về kinh tế, tham nhũng, liên quan đến tín dụng, ngân hàng, chứng khoán. Theo đại biểu, phòng, chống tham nhũng chỉ có thể làm được tốt hơn, hiệu quả hơn khi có sự vào cuộc của cả xã hội, nhất là của quần chúng nhân dân. Do đó, cần phổ biến chính sách pháp luật nhiều hơn, rộng hơn; phát huy hơn nữa vai trò của các cơ quan, nhất là cơ quan dân cử các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội.

TÂM HUỲNH