Đề nghị sớm thực hiện tăng lương cơ sở

Cập nhật, 04:47, Thứ Sáu, 28/10/2022 (GMT+7)

Ngày 27/10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về: Kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2022, dự toán ngân sách nhà nước, kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2023.

Tham gia thảo luận, đại biểu cho rằng hiện trong nước áp lực lạm phát tăng cao, giá xăng dầu, nguyên vật liệu, các yếu tố đầu vào biến động mạnh gây ảnh hưởng lớn đến nhiều ngành, lĩnh vực. Trước tình hình đó, đại biểu kiến nghị Chính phủ cần có chính sách ưu đãi nhất là đối với lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, tạo các điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư, nghiên cứu và phát triển sản xuất các sản phẩm, vật tư phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản.

Ngoài ra, tiếp tục hỗ trợ phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, HTX, hộ kinh doanh bằng cách: Tiếp tục thực hiện các chính sách miễn thuế, giảm thuế và gia hạn thuế, phí, lệ phí; các chính sách cơ cấu lại nợ, điều hành tăng trưởng tín dụng phù hợp… Để khắc phục tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ, Chính phủ cần chỉ đạo Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu tính toán lại giá cơ bản cho phù hợp với thực tế, đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên.

Đại biểu cũng đề nghị, việc cấp bách hiện nay là phải xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, chế độ tối ưu để tuyển chọn và xây dựng cho được một đội ngũ công chức, lãnh đạo ưu tú. Một thể chế mạnh mẽ, minh bạch, rõ ràng và hiệu lực cao sẽ tạo môi trường làm việc tối ưu, giúp cho công chức yên tâm làm việc, thu nhập chính đáng từ lương đủ nuôi mình và giúp đỡ gia đình.

Về phát triển kinh tế vùng, đại biểu đề nghị tiếp tục rà soát đánh giá để xây dựng quy hoạch hệ thống giao thông vùng ĐBSCL, ưu tiên phân bổ vốn có trọng tâm, trọng điểm vào các dự án có tính lan tỏa. Đại biểu ủng hộ sớm thực hiện tăng lương cơ sở, đồng thời có chính sách giữ chân cán bộ. Duy trì chính sách an sinh xã hội hướng đến đối tượng người lao động...

TÂM HUỲNH