Báo chí góp sức xây nông thôn đổi mới

Cập nhật, 13:45, Thứ Tư, 22/06/2022 (GMT+7)

Bằng ngòi bút của mình, các nhà báo, phóng viên đã góp phần tích cực vào công tác tuyên truyền, động viên, cổ vũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân thực hiện tốt chủ trương lớn của Đảng về xây dựng nông thôn mới (NTM), đóng góp vào thành công của chương trình xây dựng NTM tỉnh Vĩnh Long.

Việc nắm thông tin trên báo, đài giúp người dân hiểu rõ hơn về nông thôn mới, từ đó chung sức xây quê hương đổi mới.
Việc nắm thông tin trên báo, đài giúp người dân hiểu rõ hơn về nông thôn mới, từ đó chung sức xây quê hương đổi mới.

Chung sức hiến đất, trồng hoa

Là xã NTM nâng cao của huyện NTM Bình Tân, hiện xã Thành Trung đang tập trung chỉ đạo xây ấp NTM kiểu mẫu, trong đó chọn ấp Thành Hưng làm ấp điểm còn ấp Thành Hiếu làm ấp diện.

Trên tuyến Đường huyện 80, một trong những tuyến đường huyết mạch từ huyện đến tỉnh ngang qua ấp Thành Hưng và Thành Hiếu (xã Thành Trung) với chiều dài khoảng 4km. Hai bên đường được người dân chăm chút trồng các loại hoa trang, dừa cạn và chuối nước… tạo nên sắc xuân, diện mạo mới cho quê hương.

Vừa xuống dốc cầu Kênh Đào, ai cũng tấm tắc khen hai bên đường thật đẹp do nơi đây được người dân chăm chút trồng những khóm hoa xinh xinh đủ sắc màu, dưới ao thì trồng hoa sen tạo nên diện mạo thật đẹp. Chị Nguyễn Thị Sáu- ấp Thành Hưng cho biết: Thời gian qua tui coi báo đài, thấy có nhiều nơi trồng các tuyến đường hoa thật đẹp, tui cũng muốn con đường trước nhà mình đẹp như vậy, nên khi địa phương phát động trồng hoa làm đẹp cảnh quan là tui tham gia liền, tui cũng kiếm nhiều loại hoa về trồng, rảnh giờ nào thì ra chăm sóc giờ nấy.

Tuyến đường kênh Câu Dụng dài gần 3,8km, trước đây là con đường đất, lầy lội, thực hiện chủ trương “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” tuyến đường này dần được đan hóa với mặt đường rộng 1,6m, rồi mở rộng ra làm lộ nhựa rộng 3,5m. Đường xây dựng hoàn thành, người dân làm hàng rào, tường rào kiên cố rồi trồng các loại hoa dọc hai bên đường. Bà Nguyễn Thị Đen- ấp Thành Hưng kể: Tôi thường xuyên xem báo đài, thấy có tuyên truyền về phong trào hiến đất xây dựng NTM, nên khi Nhà nước vận động hiến đất mở rộng xây đường là tôi hiểu liền. Con lộ này chạy dọc rất dài qua phần đất nhà tôi, Nhà nước cần bao nhiêu thì tôi hiến bấy nhiêu. Nhờ hiến đất vậy mà xe 4 bánh tới tận nhà, tôi trồng gì bán cũng thuận tiện và có giá hơn.

Anh Ngô Văn Hải- con trai bà Đen cho biết: Gia đình tôi thường xuyên xem báo đài, thấy có tuyên truyền về chương trình xây dựng NTM ở nhiều nơi. Chính vì vậy, khi địa phương vận động thì gia đình tôi tích cực tham hiến đất để mở rộng con lộ, rồi tham gia trồng bông hoa để làm đẹp cảnh quan. Hồi xưa con lộ này rất nhỏ, 2 xe qua không lọt, cũng nhờ chương trình xây dựng NTM mà giờ đây chúng tôi có đường đi thuận tiện, việc mần ăn cũng có bước phát triển.

Từ 1/3/2011, Báo Vĩnh Long mở chuyên trang NTM, phát hành vào thứ tư hàng tuần, đăng tải trên báo in Vĩnh Long và trang tin điện tử Vĩnh Long Online nhằm thông tin tuyên truyền về xây dựng NTM. Báo Vĩnh Long luôn coi trọng việc duy trì chuyên trang và từng bước cải tiến nâng cao chất lượng tin bài, hình ảnh; kịp thời phản ánh công tác lãnh- chỉ đạo tại địa phương.

 

Góp sức xây NTM hiệu quả

“Tôi thấy trên báo đài thường xuyên tuyên truyền, đưa thông tin, hình ảnh về những tuyến đường hoa rực rỡ, nên khi ấp Thành Hưng xây ấp NTM kiểu mẫu, đặc biệt là thực hiện tiêu chí môi trường, tôi đã học hỏi từ những địa phương khác để xây các tuyến đường hoa cho ấp, khi vận động thì nhận được sự đồng lòng rất lớn từ người dân”- ông Lê Văn Sáng- Bí thư kiêm Trưởng ấp Thành Hưng nói.

Ông Bùi Thanh Việt- Chủ tịch UBND xã Thành Trung cho biết, thời gian qua các cơ quan báo chí đưa rất nhiều tin bài, hình ảnh tuyên truyền trực quan sinh động về những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong xây dựng NTM. Cũng nhờ sức mạnh của báo chí, đã giúp người dân hiểu và thực hiện theo, góp phần cùng xã Thành Trung xây xã NTM rồi NTM nâng cao, đến nay là chung tay xây ấp NTM kiểu mẫu tại ấp điểm Thành Hưng và ấp diện Thành Hiếu.

Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Tân Trần Văn Dũng cho rằng: Thời gian qua, các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh đã có những đóng góp rất quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động, giúp cho người dân hiểu, từ đó sẵn sàng hiến đất, đóng góp tiền của, công sức để cùng Nhà nước thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM, góp phần xây huyện Bình Tân đạt chuẩn huyện NTM.

Báo chí đã góp phần cổ vũ mạnh mẽ người dân chung sức xây nông thôn mới.
Báo chí đã góp phần cổ vũ mạnh mẽ người dân chung sức xây nông thôn mới.

Ông Lữ Quang Ngời- Chủ tịch UBND tỉnh nhận định, chương trình xây dựng NTM ở tỉnh Vĩnh Long được thực hiện rất hiệu quả, trong đó các cơ quan báo chí có vai trò rất lớn trong việc kết nối, gắn bó với các cấp chính quyền tuyên truyền, vận động người dân cũng như cả cộng đồng dân cư để thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM, trong đó có các tiêu chí rất cần sự đồng lòng, thống nhất của tất cả người dân. Qua đây, đã góp phần xây huyện Bình Tân đạt chuẩn NTM giai đoạn 2016- 2020.

“Trong giai đoạn tiếp theo, việc thực hiện các tiêu chí trong xây dựng xã NTM, NTM nâng cao sẽ gặp nhiều khó khăn, do tăng về nội dung và tỷ lệ thực hiện. Chính vì vậy, cần phải có sự đồng lòng nhất trí và quyết tâm cao từ cấp ủy chính quyền, các ban ngành đoàn thể và trong Nhân dân. Trong đó, công tác tuyên truyền qua kênh báo chí rất quan trọng. Hướng tới các cơ quan báo chí, các phóng viên, biên tập viên cần tuyên truyền kịp thời cũng như có thông tin phản ảnh về mặt tích cực cũng như mặt hạn chế, để góp sức cùng chính quyền các cấp thực hiện chương trình xây dựng NTM hiệu quả”- Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang Ngời lưu ý.

Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy về tập trung tuyên truyền đậm nét chương trình xây dựng NTM, Báo Vĩnh Long và Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long đã mở chuyên trang, chuyên mục đăng, phát sóng hàng tuần, góp phần hỗ trợ các địa phương chỉ đạo thực hiện khá tốt 19 tiêu chí NTM và vận động người dân phát huy tinh thần “4 hiến”- hiến đất, hiến của, hiến công, hiến kế xây NTM.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI