Báo chí góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Cập nhật, 09:58, Thứ Ba, 21/06/2022 (GMT+7)

 

PV Báo Vĩnh Long và Đài PTTH Vĩnh Long tác nghiệp tại khu vực sạt lở (TX Bình Minh). Ảnh: Trần Ngọc
PV Báo Vĩnh Long v+à Đài PTTH Vĩnh Long tác nghiệp tại khu vực sạt lở (TX Bình Minh). Ảnh: Trần Ngọc

Thực hiện trọng trách, sứ mệnh vẻ vang của “người chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng”, thời gian qua, phóng viên- nhà báo đã phát huy vai trò tiên phong xung kích trong tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Trong đó, lấy bảo vệ là chính, kết hợp với đấu tranh trực diện những âm mưu và thủ đoạn trên báo chí về mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Điểm tựa niềm tin của công chúng

Trong những năm qua, Đảng ta luôn quan tâm đến công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, coi đó là một bộ phận quan trọng trong công tác tư tưởng, lý luận của Đảng nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng, đường lối lãnh đạo của Đảng. Ngày 22/10/2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị “về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Nghị quyết nêu rõ: “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng là bảo vệ Ðảng, bảo vệ Cương lĩnh chính trị, đường lối lãnh đạo của Ðảng; bảo vệ Nhân dân, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc đổi mới, bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước…”. Ðó là nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Ðảng, toàn quân, toàn dân, trong đó có các cơ quan báo chí tuyên truyền các cấp.

Để thực hiện nhiệm vụ này, Báo Vĩnh Long, Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long đã phát huy vai trò, trách nhiệm, mở chuyên trang, chuyên mục, đăng tải nhiều bài viết phản bác các ý kiến, dư luận, thông tin trái chiều, bịa đặt ngoài xã hội, trên các trang mạng; góp phần tuyên truyền, giúp người dân nắm vững chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thấy được thành tựu trong quá trình xây dựng và bảo vệ đất nước của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân.

Tuy nhiên, trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, cùng sự bùng nổ Internet, mạng xã hội và những vấn đề nảy sinh từ mặt trái của nền kinh tế thị trường; các thế lực thù địch, phản động có những chiêu thức, thủ đoạn chống phá Đảng, Nhà nước và công cuộc đổi mới... đã và đang đặt ra nhiều vấn đề, thử thách trong đấu tranh tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch.

Theo nhà báo Nguyễn Hoàng Minh- Báo Vĩnh Long, trong thời đại công nghệ thông tin ngày càng phát triển vượt bậc, từ nông thôn tới thành thị, từ trẻ nhỏ tới người già, từ người lao động cho đến trí thức… chỉ với một chiếc điện thoại kết nối Internet, ai cũng có thể chụp ảnh, đưa thông tin lên mạng xã hội. Với môi trường tự do, dễ dàng chia sẻ cùng sự lan tỏa chóng mặt của mạng xã hội, những thông tin bịa đặt, tiêu cực, chống phá chế độ cũng vì thế dễ dàng phát tán, đang gây ra những hệ lụy khôn lường. “Nếu trước đây, nhiệm vụ của báo chí là đưa thông tin trung thực, công bằng và cân bằng, thì giờ đây báo chí cũng phải tham gia vào vấn đề kiểm chứng thông tin và bóc trần những thông tin sai lệch, ngụy tạo, là điểm tựa niềm tin nơi công chúng, là lực lượng hùng hậu có trách nhiệm xã hội và đạo đức nghề nghiệp”- nhà báo Nguyễn Hoàng Minh nói.

Nhà báo Phạm Hoàng Thy- Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long, thì cho rằng: So với một số loại hình báo chí khác thì truyền hình gặp nhiều khó khăn. Đó là, việc ghi nhận hình ảnh, âm thanh của các phần tử phá rối, bôi nhọ, chống người thi hành công vụ đôi lúc không kịp thời, trong khi các đối tượng dùng điện thoại quay clip hình ảnh âm thanh rồi cắt ghép, xuyên tạc sau đó đưa lên mạng xã hội lại nhanh chóng lan truyền. Khi đó, báo chí chính thống đi sau sự việc, thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền và đấu tranh phản bác, nên khó khăn hơn. Báo hình vì thế lại càng khó khai thác, khó phát huy được thế mạnh của mình để vừa làm nhiệm vụ tuyên truyền vừa đạt chất lượng, hiệu quả.

Nâng cao tính Đảng trong từng tin, bài

Theo nhà báo Nguyễn Thị Hồng Thư- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo tỉnh, thời gian qua, các cơ quan báo chí và những người làm báo đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới theo tinh thần nghị quyết của Trung ương Đảng. Trong đó, khẳng định vai trò của báo chí không chỉ là đưa tin nhanh và đưa những sự kiện, sự việc xác thực đến với công chúng mà còn định hướng dư luận xã hội, góp phần tích cực đấu tranh phản bác thông tin xấu độc, luận điệu sai trái, chống phá Đảng và Nhà nước ta.

Nhà báo Nguyễn Hữu Khánh- Tổng Biên tập Báo Vĩnh Long cho biết: Báo Vĩnh Long trước đây có chuyên mục “Xây dựng Đảng”, sau này nâng lên thành chuyên trang “Xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể” để mở rộng nhiệm vụ xây dựng Đảng hơn; đồng thời tiếp tục nâng cao tính Đảng trong thực hiện nhiệm vụ, thuộc tính của báo chí. Do là tờ báo Đảng nên tính Đảng và chính trị rất quan trọng. Chúng tôi quan tâm nâng cao tính Đảng trong từng tin, bài cụ thể, không riêng gì bài xây dựng Đảng mà tất cả tác phẩm báo chí về kinh tế, xã hội, giáo dục, nông thôn mới… đều phải nâng cao vai trò của Đảng.

Theo nhà báo Nguyễn Hữu Khánh, tùy nhiệm vụ cụ thể của mỗi đơn vị, mỗi người mà có hình thức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng khác nhau. Việc thực hiện nghị quyết của Đảng cũng là bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chứ không đặt vấn đề quá lớn lao. Đôi khi ý kiến từ cuộc sống đặt ra cho mình suy nghĩ, sẽ có bài viết thâm thúy từ trong thực tiễn.

Nhà báo Huỳnh Tấn Phát- Phó Giám đốc Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long cho biết: Đài đã xây dựng chương trình chuyên đề “Góc nhìn sự thật” cả bên truyền hình và phát thanh. Đài cũng quan niệm phải tăng cường nội dung này trên các hạ tầng để góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị. Đối với những vấn đề nổi lên thì thời sự đi trước, sau đó sẽ có những bài viết chuyên sâu phân tích, mổ xẻ và cung cấp lượng thông tin đầy đủ nhất cho khán giả, công chúng, góp phần định hướng dư luận xã hội.

Để thực hiện tốt việc đấu tranh phản bác và chống lại những luận điệu xuyên tạc, đặc biệt là những tin giả, sai sự thật, nhà báo Huỳnh Tấn Phát cho rằng: Báo chí phải đi trước, đón đầu để định hướng dư luận. Trong tuyên truyền, đặc biệt là về phản bác cũng phải có liều lượng. Người làm báo cũng phải chủ động trong tiếp cận thông tin, nắm bắt kịp thời để làm tốt công tác tuyên truyền. Về phương pháp thể hiện, không câu nệ là phải có hình ảnh hoặc âm thanh đầy đủ thì mới tuyên truyền, không quay được thì làm phỏng vấn, tọa đàm, talk show hoặc tổ chức hình thức khác để tuyên truyền, chỉ cần chuyển tải thông tin kịp thời với công chúng là được. Bên cạnh, cái hay của người làm báo là xác định đưa tin ngay lúc nào, ngay thời điểm nào thì sẽ có giá trị của nó. Song song đó, cần có sự hợp tác của các cơ quan, ban ngành trong đó vai trò của người phát ngôn rất quan trọng.

Từ những chuyến đi thực tế, các nhà báo đã tuyên truyền mạnh mẽ chủ trương, đường lối của Đảng vào từng bài viết.
Từ những chuyến đi thực tế, các nhà báo đã tuyên truyền mạnh mẽ chủ trương, đường lối của Đảng vào từng bài viết.

Ông Nguyễn Văn Săn- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhận định: Từ khi thành lập đến nay, cùng với việc xây dựng và tổ chức thực hiện đường lối chính trị, Đảng ta luôn coi trọng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch. Ở mỗi thời kỳ, nhất là những bước ngoặt, thời điểm khó khăn của cách mạng, Đảng ta càng chú trọng tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện nhiệm vụ này.

“Thời gian tới, các cấp, các ngành, các cơ quan báo chí cần phát huy hơn nữa vai trò thông tin chính thống, định hướng dư luận xã hội; tăng cường đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động; tăng cường thông tin, tuyên truyền nêu bật những tấm gương người tốt việc tốt gắn với tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Văn Săn lưu ý.

Nhà báo Nguyễn Hữu Khánh- Tổng Biên tập Báo Vĩnh Long: Cần có chính sách ưu tiên đào tạo lý luận chính trị

Trước đây Ban Tổ chức Tỉnh ủy có chỉ đạo ưu tiên trong đào tạo lý luận chính trị cho lực lượng báo chí. Tôi đề xuất tăng cường đào tạo cho lực lượng nhà báo có nền tảng lý luận chính trị để tự “đề kháng”, phân biệt thông tin xấu độc. Học để nhận biết ra, có kiến thức thì mới phản bác được. Báo Vĩnh Long trước đây rất ưu tiên đảng viên đi học cao cấp chính trị và hiện có hơn 50% đảng viên có trình độ cao cấp lý luận chính trị, không nhất thiết phải quy hoạch trưởng phòng, phó phòng... Những năm gần đây thì có những quy định mới về vấn đề này nên không được ưu tiên như trước. Thiết nghĩ, lực lượng được giao nhiệm vụ tham gia phản bác thông tin xuyên tạc, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, thì cần có chính sách ưu tiên đào tạo lý luận chính trị.


Nhà báo Huỳnh Tấn Phát- Phó Giám đốc Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long: Cùng một tiếng nói sẽ tạo nên sức mạnh

Để thực hiện tốt việc tuyên truyền, phản bác, thì không phải đơn lẻ một cơ quan báo chí nào thì có thể làm tốt được, mà chúng ta cần phải phối hợp tốt thành một binh chủng tuyên truyền thì sẽ tạo nên sức mạnh. Điều này thể hiện vai trò trung tâm của Hội Nhà báo và có sự liên kết giữa các cơ quan báo chí. Thí dụ như một vấn đề nào đó nổi lên, nếu như đài nói một đường, báo nói một nẻo hoặc đài nói trước, báo nói sau sẽ không hiệu quả. Mà cùng một lúc đài và báo nói cùng một tiếng nói, sẽ tạo nên sức mạnh thông tin truyền thông, định hướng dư luận tốt và hiệu quả hơn rất nhiều.

Bài, ảnh: THANH TÂM- XUÂN TƯƠI