Phát huy vai trò xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Cập nhật, 10:22, Thứ Bảy, 29/01/2022 (GMT+7)
MTTQ các cấp đóng góp quan trọng vào thành công của cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026.
MTTQ các cấp đóng góp quan trọng vào thành công của cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026.

Cùng với Đảng bộ, chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phát huy tốt vai trò tập hợp đoàn kết các tầng lớp nhân dân; luôn đồng hành, trách nhiệm cao để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho nhân dân. Từ đó, tạo đồng thuận xã hội, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đa dạng hóa hình thức tập hợp nhân dân

Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đại đoàn kết toàn dân tộc, trong năm qua, MTTQ các cấp đã làm tốt vai trò tập hợp khối đại đoàn kết, thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh- Hồ Văn Huân, MTTQ và các tổ chức chính trị- xã hội đã tập trung triển khai quán triệt, tuyên truyền sâu rộng Nghị quyết đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI trong cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân đồng thời xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện các nghị quyết của Đảng bộ đề ra.

Nổi bật, Ủy ban MTTQ các cấp đã tích cực tham gia và góp phần quan trọng vào thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026.

Theo đó, phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức bầu cử ở các cấp, tổ chức hiệp thương, hội nghị cử tri đồng thời tuyên truyền, vận động cử tri thực hiện quyền bầu cử, giám sát bầu cử tại địa phương. Kết quả, đã tuyên truyền bầu cử được hơn 9.800 cuộc với trên 871.000 lượt người dự; tổ chức 1.603 cuộc tiếp xúc cử tri giữa những người ứng cử với nhân dân đảm bảo chặt chẽ, đạt hiệu quả và đúng thời gian quy định.

Các cuộc vận động, phong trào thi đua được MTTQ tổ chức linh hoạt, gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, mang lại hiệu quả thiết thực. Nhiều phong trào vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… ngày càng đi vào cuộc sống, được người dân đồng tình hưởng ứng.

Tiêu biểu, năm 2021, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh thu được hơn 24 tỷ đồng, đạt 344,97% chỉ tiêu. Từ nguồn quỹ vận động được cùng với ngân sách Nhà nước đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 550 căn nhà tình nghĩa cho người có công. Quỹ Vì người nghèo 3 cấp thu được hơn 37 tỷ đồng, thực hiện tốt mục tiêu xây dựng và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo…

Cùng với đó, nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức thành viên tiếp tục đổi mới, hướng mạnh về cơ sở, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của người dân, kịp thời phản ánh với cấp ủy, chính quyền. Trong đó, thực hiện vai trò giám sát, phản biện xã hội đã giúp cho cấp ủy, chính quyền kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo xem xét, giải quyết những bức xúc, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Đồng lòng chống dịch

Trong cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19, MTTQ và các tổ chức thành viên đã thể hiện tốt vai trò nòng cốt trong vận động, tập hợp sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy mạnh mẽ truyền thống “tương thân tương ái”.

Cụ thể, thực hiện việc tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy; huy động được các nguồn lực đóng góp cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 và kịp thời thăm hỏi, động viên lực lượng tuyến đầu, hỗ trợ các đối tượng yếu thế bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Đồng thời, vận động sức người, sức của và tổ chức các chuyến xe nghĩa tình, kịp thời hỗ trợ tiền, hàng hóa, nhu yếu phẩm cho nhân dân ở các vùng tâm dịch.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, nhiều cán bộ mặt trận và các đoàn thể trực tiếp tham gia tuyến đầu phòng chống dịch COVID-19, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy, không ngại khó khăn, đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân.

Với những việc làm thiết thực, đầy ý nghĩa, cô Quách Thanh Vân (Phường 4- TP Vĩnh Long) đã và đang hết lòng vì hoạt động an sinh xã hội nói chung, góp phần tích cực cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh nhà nói riêng. “Thực hiện lời kêu gọi của MTTQ huy động toàn dân tham gia phòng chống dịch, tôi cố gắng vận động giúp đỡ thật nhiều hoàn cảnh khó khăn để tiếp sức với chính quyền địa phương đem lại bình yên cuộc sống cho người dân”- cô Vân chia sẻ.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh- Trần Thanh Lâm cho biết, MTTQ tỉnh đã nhận được sự ủng hộ của rất nhiều nhà hảo tâm, tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp nguồn lực cho công tác phòng chống dịch COVID-19, đặc biệt là các hoạt động chăm lo an sinh xã hội cho người dân, kịp thời động viên lực lượng tuyến đầu cũng như hỗ trợ mua sắm trang thiết bị y tế phòng chống dịch…

Phát huy vai trò nòng cốt trong vận động, tập hợp nhân dân chung tay phòng chống dịch COVID-19.
Phát huy vai trò nòng cốt trong vận động, tập hợp nhân dân chung tay phòng chống dịch COVID-19.

Định hướng cho hoạt động MTTQ các cấp thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy- Nguyễn Thành Thế đề nghị MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên tổ chức triển khai quán triệt, thực hiện hiệu quả chương trình hành động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên về thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước và vận động nhân dân.

Theo đó, MTTQ tiếp tục thể hiện tốt vai trò nòng cốt trong việc chủ trì, phối hợp triển khai sâu rộng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Đồng thời, tiếp tục cùng cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tập trung thực hiện mục tiêu kép vừa kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 vừa phục hồi sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo đời sống nhân dân.

Bên cạnh đó, MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp cần nâng cao chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; tăng cường hơn nữa công tác phối hợp, thống nhất hành động với các tổ chức chính trị- xã hội và các tổ chức thành viên của MTTQ, để tạo thành sức mạnh tổng hợp của hệ thống MTTQ từ tỉnh đến cơ sở.

Về công tác hỗ trợ phòng, chống dịch, MTTQ và các tổ chức thành viên đã vận động các nguồn lực ủng hộ với tổng số tiền và hàng hóa trị giá trên 350 tỷ đồng. Nhiều hoạt động sáng tạo, huy động sự vào cuộc của các cơ quan, tổ chức, cá nhân được dư luận nhân dân đánh giá cao như mô hình “Bếp ăn nghĩa tình”, “Gian hàng 0 đồng”, “Tổ đi chợ thay”…

Bài, ảnh: TUYẾT NGA