Chấn chỉnh tình trạng lợi dụng danh nghĩa báo chí để sách nhiễu, hoạt động trái pháp luật

Cập nhật, 08:03, Thứ Tư, 22/12/2021 (GMT+7)

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Vĩnh Long vừa ban hành công văn gửi các sở- ban- ngành tỉnh, hội nhà báo, các cơ quan báo chí, UBND cấp huyện, đề nghị triển khai thực hiện công văn của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc chấn chỉnh tình trạng lợi dụng danh nghĩa báo chí để sách nhiễu, hoạt động trái pháp luật.

Thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông nhận được nhiều thông tin, phản ánh có một số cơ quan báo chí, trong đó chủ yếu là tạp chí thuộc các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội- nghề nghiệp, lợi dụng danh nghĩa báo chí để hoạt động trái pháp luật, sách nhiễu cơ quan, doanh nghiệp, địa phương.

Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện và chỉ đạo các sở ngành, địa phương phối hợp, cung cấp, minh bạch thông tin, kiên quyết không thực hiện hợp đồng truyền thông, quảng cáo khi có dấu hiệu lợi dụng danh nghĩa báo chí để sách nhiễu, trục lợi; hướng dẫn cơ quan, tổ chức, cá nhân khi phát hiện, lưu lại bằng chứng, kịp thời báo cho cơ quan chức năng của địa phương xử lý.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về báo chí tại địa phương; thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý, kiểm tra hoạt động của văn phòng đại diện, phóng viên thường trú, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, kể cả đối với hoạt động của cơ quan báo chí của
Trung ương.

Cơ quan chủ quản báo chí chú trọng công tác xây dựng đảng và chỉ đạo toàn diện, không áp đặt nghĩa vụ tài chính đối với cơ quan báo chí trực thuộc trái pháp luật.

Đối với người đứng đầu cơ quan báo chí tăng cường kỷ luật kỷ cương thông tin và công tác quản lý nhà báo, phóng viên, cộng tác viên. Hội nhà báo các cấp theo dõi, giám sát, kiểm tra để làm cơ sở xử lý…

LS