Các địa phương phải đánh giá cấp độ dịch của mình

Cập nhật, 06:00, Thứ Năm, 11/11/2021 (GMT+7)

(VLO) Ngày 10/11/2021, kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XV tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn. Đăng đàn trả lời chất vấn là Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Bộ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung.

Trả lời về giải pháp đã triển khai hiệu quả Nghị quyết 128 quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 của Chính phủ, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, giải pháp hiện nay để triển khai tổ chức thực hiện trong Nghị quyết 128 và Quyết định 4800 của Bộ đã nêu rất rõ. Điều quan trọng nhất là các địa phương phải đánh giá cho được cấp độ dịch của mình để từ đó áp dụng các biện pháp triển khai cho phù hợp.

Ngoài ra, muốn chuyển sang thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả thì việc chuẩn bị các cơ sở vật chất, đặc biệt đối với y tế là hết sức quan trọng.

Đại dịch COVID- 19 là chưa có trong tiền lệ và diễn biến tình hình dịch phụ thuộc rất nhiều vào từng địa phương. Vì vậy, từng địa phương, căn cứ vào tình hình cụ thể của mình về quy mô dân số, về mức độ mắc, vấn đề về giao lưu, đi lại, khu công nghiệp thì phải chủ động triển khai cho phù hợp.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn liên quan đến các vấn đề lao động, việc làm và các vấn đề xã hội. Về gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng liệu có đạt hiệu quả như mong muốn không- Bộ trưởng cho biết sau 4 tháng, gói hỗ trợ cơ bản đang đi đúng hướng và hiệu quả, thiết thực ở cơ sở, được dư luận xã hội và người thụ hưởng đánh giá cao.

Tuy nhiên, thời gian 4 tháng còn ngắn so với chính sách bởi vì khoảng 50% chính sách có yếu tố hỗ trợ ngay tức thì, còn lại là chính sách kéo dài hơn, như vay trả lương, phục hồi sản xuất đến hết tháng 3/2022, chính sách đào tạo lại lực lượng lao động sau giãn cách kéo dài đến hết tháng 6/2022.

Trả lời việc giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động, Bộ trưởng cho biết, để giải quyết hiệu quả cần chú trọng giữ chân người lao động, thu hút người lao động quay trở lại, giải quyết việc làm cho người lao động ở những nơi mà họ đã về và điều tiết bổ sung trong trường hợp đặc biệt, ở những địa bàn, đối tượng, lĩnh vực cấp thiết.

TÂM THI