Bí thư chi bộ gương mẫu, hiểu dân

Cập nhật, 14:38, Thứ Năm, 25/11/2021 (GMT+7)
Đồng chí Phan Hoàng Ẩn- Bí thư Chi bộ Ấp 3 (phải) thăm hỏi đời sống người dân.
Đồng chí Phan Hoàng Ẩn- Bí thư Chi bộ Ấp 3 (phải) thăm hỏi đời sống người dân.

Nhiệt tình, trách nhiệm, gương mẫu và gần gũi với nhân dân… là những nhận xét của nhiều cán bộ, đảng viên và người dân khi nói về đồng chí Phan Hoàng Ẩn- Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Ấp 3 (xã Hậu Lộc- Tam Bình).

Địa phương nay khởi sắc

Đến Ấp 3 hôm nay, chúng tôi cảm thấy ấn tượng bởi những tuyến đường sáng- xanh- sạch- đẹp. Đưa chúng tôi tham quan tuyến đường hoa đang khoe sắc dọc hai bên Đường huyện 43, đến tuyến đê bao sông Cái Ngang, đồng chí Bí thư Chi bộ Ấp 3 phấn khởi giới thiệu: Để giữ vững danh hiệu xã nông thôn mới nâng cao, chi bộ ấp đã phát động phong trào trồng hoa ở các tuyến đường, đê bao góp phần xây dựng cảnh quan tươi đẹp. Đến nay, ấp có trên 60% các tuyến đường có trồng hoa hoàng yến, mười giờ, đậu phộng, chiều tím…

Đứng trước sân nhà hướng về tuyến đê bao sông Cái Ngang có hoa mười giờ đang đua nhau nở rực rỡ, chú Phan Văn Tuấn vui vẻ cho biết: “Khi nghe địa phương vận động trồng hoa là gia đình tui hưởng ứng liền. Đây là hoạt động thiết thực nên người dân ai cũng ý thức góp công để xây dựng ấp mình ngày càng tươi vui, phát triển hơn”.

Trước đây, Ấp 3 là ấp nghèo nhất trong xã nhưng nay đã trở thành ấp văn hóa nhiều năm liền và có những đổi thay vượt bật. Giao thông ngày càng thuận lợi, các tuyến đường chính, đường liên ấp đều có đèn đường năng lượng mặt trời thắp sáng, nhà cửa kiên cố, khang trang. Nổi bật, người dân còn chịu khó làm ăn với nhiều mô hình hiệu quả, như: cam sành, bưởi da xanh, mít Thái, dừa, rau màu…

Đưa chúng tôi ghé thăm mô hình trồng dưa leo của chú Trần Văn Minh, đồng chí Bí thư Chi bộ Ấp 3 cho hay, từ khi địa phương vận động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hỗ trợ tiếp cận vốn vay, người dân đã mạnh dạn lên liếp, lên vườn để đầu tư trồng những loại cây trồng phù hợp, cho lợi nhuận khả quan.

Bên ruộng dưa xanh mướt, chú Minh cho hay, trước đây gia đình chú bán tạp hóa nhỏ, thu nhập chẳng bao nhiêu. Với mong muốn kiếm thêm thu nhập, chú đã quyết định tận dụng đất nhà và thuê thêm đất để trồng dưa leo. Mỗi đợt dưa leo hơn 2 tháng. Giá cả tùy lúc có khác nhau, nhưng nếu tính với mức thấp nhất là 3.000 đ/kg thì vẫn có lời.

Chỉ những liếp dưa leo đang chờ ngày thu hoạch, chú Minh phấn khởi nói: “Vài ngày nữa là 8 công dưa này sẽ được cắt bán. Nếu giá “êm” thì đợt này tui thu vào khoảng 100 triệu đồng”.

Chính nhờ sự quan tâm của địa phương cùng với sự chí thú làm ăn, vượt khó vươn lên của người dân, mà Ấp 3 đến nay chỉ còn 5 hộ nghèo, 12 hộ cận nghèo. Đời sống, thu nhập của người dân ngày càng khấm khá.

Gần dân, chăm lo cho dân

Ấp 3 hôm nay phát triển hơn, địa phương ngày càng khởi sắc. Có được thành quả này phải kể đến những đóng góp tích cực của đồng chí Phan Hoàng Ẩn- Bí thư Chi bộ ấp. Gần 20 năm làm bí thư chi bộ ấp, đồng chí Phan Hoàng Ẩn luôn trăn trở, mong muốn góp một phần công sức của mình để thực hiện theo lời dạy của Bác: “Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu trong mọi công tác, phải hết lòng, dốc sức phục vụ nhân dân”.

Từ khi tiếp nhận chủ trương xây dựng nông thôn mới, nhận thấy đây là chủ trương đúng, có lợi cho dân, đồng chí Ẩn đã chủ động xây dựng kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Cùng với đó, phân công nhiệm vụ cho từng đoàn thể, đảng viên và tuyên truyền người dân theo phương châm “nhiều người cùng góp sức, việc khó cũng thành công”.

Còn trong quá trình thực hiện, đồng chí luôn tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Đồng chí cũng dành thời gian gần gũi với từng gia đình, sâu sát, gắn kết với nhân dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và ý kiến chính đáng của bà con để kịp thời phản ánh, đề xuất cấp trên giải quyết các khó khăn, bức xúc của nhân dân. Ấp có 230 hộ dân, đồng chí đều nắm rõ từng hoàn cảnh như thế nào, bao nhiêu hộ thuộc diện chính sách, hộ khó khăn, hộ nghèo để tìm cách hỗ trợ kịp thời… Chính vì thế mà bất kể các phong trào nào do địa phương phát động, từ trồng hoa, đóng góp kinh phí làm đèn đường nông thôn, chăm lo phát triển kinh tế, giảm nghèo,… đều được sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Rồi khi dịch COVID- 19 diễn biến phức tạp, đồng chí bí thư chi bộ sẵn sàng nhận phần khó về mình, đến từng nhà tuyên truyền để mỗi người dân biết cách bảo vệ sức khỏe và cùng thể hiện trách nhiệm đối với cộng đồng, tham gia công tác phòng chống dịch bằng việc tự giác thực hiện 5K, giúp các cấp chính quyền có biện pháp quản lý, góp phần hạn chế không để dịch bệnh lây lan…

Bằng tinh thần trách nhiệm, tâm huyết và chăm lo cho dân, mà đồng chí Phan Hoàng Ẩn luôn được đảng viên tín nhiệm, dân mến, dân tin. Với người bí thư chi bộ ấy, “đây là phần thưởng động viên, khích lệ để bản thân làm thật tốt vai trò người cán bộ của dân và nỗ lực hơn nữa trong phục vụ nhân dân, xây dựng quê nhà”- đồng chí cho biết.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ