Chủ động đấu tranh việc lợi dụng dân chủ để chống phá bầu cử

Cập nhật, 15:25, Chủ Nhật, 09/05/2021 (GMT+7)

(VLO) Vào ngày 23/5/2021, cử tri cả nước sẽ tham gia cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. 

Nguồn: Cục Văn hóa cơ sở
Nguồn: Cục Văn hóa cơ sở

Đây thật sự là ngày hội lớn, sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, là ngày mà người dân cả nước sẽ phát huy quyền và nghĩa vụ của mình để bầu những người thật sự có đức, có tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của bản thân mình trong cơ quan quyền lực Nhà nước từ Trung ương tới địa phương.

Tuy nhiên, đi ngược lại với kỳ vọng và niềm tin của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đối với ngày hội lớn của dân tộc, các thế lực thù địch, phản động cơ hội chính trị luôn tìm mọi cách để xuyên tạc, chống phá.

Một trong những nội dung chúng tăng cường xuyên tạc, chống phá là lợi dụng vấn đề dân chủ trong bầu cử.

Chúng cho rằng “bầu cử chỉ mang tính hình thức, người dân không cần phải tham gia bầu cử, đi bầu cử chỉ mất thời gian, tốn công sức, tất cả đã được sắp đặt sẵn”.

Đây là một nội dung không mới, nhưng chúng ta cần phải hết sức nâng cao cảnh giác, đấu tranh, phản bác.

Lịch sử đã cho thấy, tại cuộc bầu cử Quốc hội khóa đầu tiên, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định ý nghĩa của việc bầu cử: “Tổng tuyển cử là một dịp cho toàn thể quốc dân tự do lựa chọn những người có tài, có đức, để gánh vác công việc nước nhà.

Trong cuộc Tổng tuyển cử, hễ là những người muốn lo việc nước thì đều có quyền ra ứng cử; hễ là công dân thì đều có quyền đi bầu cử. Không chia gái trai, giàu nghèo, tôn giáo, nòi giống, giai cấp, đảng phái, hễ là công dân Việt Nam thì đều có hai quyền đó.

Vì lẽ đó, cho nên Tổng tuyển cử tức là tự do, bình đẳng; tức là dân chủ, đoàn kết. Do Tổng tuyển cử mà dân bầu ra Quốc hội. Quốc hội sẽ cử ra Chính phủ. Chính phủ đó thật là Chính phủ của toàn dân”.

Học tập và thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên diễn ra ngày 6/1/1946 cho đến nay, Đảng và Nhà nước ta luôn xem trọng phát huy tối đa quyền làm chủ của nhân dân trong bầu cử.

Điều 27, Hiến pháp 2013 quy định: “Công dân đủ 18 tuổi trở lên có quyền bầu cử và đủ 21 tuổi trở lên có quyền ứng cử vào Quốc hội, HĐND”.

Ngoài các quy định về độ tuổi là cần thiết bảo đảm độ chín chắn trong sự lựa chọn của cử tri, pháp luật nước ta không quy định điều kiện nào khác.

Để chuẩn bị cho ngày hội lớn diễn ra vào ngày 23/5/2021 tới, ngày 20/6/2020, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 45-CT/TW về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Chỉ thị nêu rõ, Nhà nước ta là Nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Nhân dân tổ chức ra Nhà nước bằng cách bầu ra các cơ quan quyền lực nhà nước; bảo đảm cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân.

Để đấu tranh trước những luận điệu, xuyên tạc về tính dân chủ trong bầu cử, trước tiên, cấp ủy, chính quyền các cấp cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để mọi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hiểu rõ về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử.

Trong đó, tập trung tuyên truyền về các quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND; Chỉ thị số 45-CT/TW của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân trong bầu cử.

Ngoài ra, cần lãnh đạo thực hiện tốt công tác nhân sự, bảo đảm phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ; giới thiệu, lựa chọn bầu được những đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND thật sự tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.

Lực lượng vũ trang xây dựng các phương án bảo đảm an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội; giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các khiếu nại, tố cáo của công dân; ngăn chặn mọi hành vi lợi dụng dân chủ, vi phạm pháp luật về bầu cử; kiên quyết đấu tranh chống mọi luận điệu xuyên tạc, âm mưu, hành động phá hoại cuộc bầu cử, lợi dụng bầu cử để gây rối;...

Để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thành công, mỗi cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và người dân cần phải nâng cao cảnh giác, kiên quyết đấu tranh với các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị, làm cho cuộc bầu cử thật sự là ngày hội của toàn dân.

TRẦN ĐƯỢC