Việt Nam khẳng định ủng hộ chống phổ biến và giải trừ vũ khí hạt nhân

Cập nhật, 14:52, Thứ Tư, 23/12/2020 (GMT+7)

Đại sứ, Đại biện lâm thời của Việt Nam tại LHQ tái khẳng định lập trường xuyên suốt của Việt Nam trong việc ủng hộ chống phổ biến và giải trừ vũ khí hủy diệt hàng loạt, trong đó có vũ khí hạt nhân.

Toàn cảnh phiên họp Hội đồng Bảo an LHQ ở New York, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Toàn cảnh phiên họp Hội đồng Bảo an LHQ ở New York, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 22/12, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã họp về tình hình thực hiện Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an, nghị quyết ủng hộ triển khai thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với các cường quốc ký năm 2015, có tên gọi đầy đủ là Chương trình Hành động Chung Toàn diện (JCPOA).

Hội đồng Bảo an đã nghe bà Rosemary DiCarlo, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề chính trị, Đại sứ Olof Skoog, Trưởng Phái đoàn EU tại Liên hợp quốc và Đại sứ Phillippe Kridelka, Trưởng Phái đoàn Bỉ, Điều phối viên Cơ chế hỗ trợ thực thi Nghị quyết 2231, báo cáo cập nhật tình hình.

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, các báo cáo viên khẳng định JCPOA và Nghị quyết 2231 là thành quả quan trọng mà ngoại giao đa phương đạt được và nỗ lực không phổ biến vũ khí hạt nhân là phương thức tốt nhất để thúc đẩy một giải pháp toàn diện, lâu dài và phù hợp cho vấn đề hạt nhân Iran, đóng góp vào hòa bình, an ninh khu vực và quốc tế.

Các báo cáo viên hoan nghênh các quốc gia tham gia JCPOA đã tiếp tục cam kết duy trì và bảo vệ thoả thuận này, đồng thời nhấn mạnh việc tuân thủ và thực hiện đầy đủ Nghị quyết 2231 và JCPOA là cách tốt nhất giải quyết các khác biệt giữa các bên về vấn đề hạt nhân Iran và đảm bảo sự ổn định cho khu vực.

Tại cuộc họp, phần lớn các nước thành viên Hội đồng Bảo an đều đồng tình với các đánh giá của các báo cáo viên, khẳng định tầm quan trọng của Nghị quyết 2231 và JCPOA trong giải quyết vấn đề hạt nhận Iran và nghĩa vụ của các bên trong việc thực hiện đầy đủ nghị quyết và thoả thuận này.

Các nước cũng kêu gọi việc kiềm chế các hành động làm gia tăng căng thẳng và phức tạp trong khu vực, tôn trọng luật pháp quốc tế và thúc đẩy đối thoại nhằm tìm kiếm giải pháp hoà bình cho việc chống phổ biến vũ khí tại khu vực.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ, Đại biện lâm thời của Việt Nam tại Liên hợp quốc Phạm Hải Anh ghi nhận báo cáo 6 tháng cuối năm 2020 của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về tình hình thực hiện Nghị quyết 2231, đồng thời khẳng định lập trường xuyên suốt của Việt Nam trong việc ủng hộ chống phổ biến và giải trừ vũ khí hủy diệt hàng loạt, trong đó có vũ khí hạt nhân.

Đại sứ cũng khẳng định Việt Nam ủng hộ Nghị quyết 2231 và JCPOA, kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, tránh các hành động gây xói mòn niềm tin và leo thang căng thẳng, đối thoại và thương lượng để giải quyết các khác biệt.

Đại sứ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nghị quyết và thoả thuận này.

Về phần mình, Việt Nam sẵn sàng làm việc với các thành viên Hội đồng Bảo an tạo dựng môi trường đối thoại, hợp tác trong và ngoài Hội đồng Bảo an vì hòa bình, ổn định và phát triển tại khu vực Trung Đông./.

Theo Hải Vân-Hữu Thanh (TTXVN/Vietnam+)