Tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả

Cập nhật, 09:09, Thứ Tư, 23/12/2020 (GMT+7)

 

Tuổi trẻ Vĩnh Long thăm và tặng quà cho thân nhân, gia đình có chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ biển, đảo Tổ quốc.
Tuổi trẻ Vĩnh Long thăm và tặng quà cho thân nhân, gia đình có chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ biển, đảo Tổ quốc.

Năm qua trong điều kiện gặp rất nhiều khó khăn, song với phương châm: “trách nhiệm, tích cực, chủ động, đổi mới, hiệu quả” công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo với nhiều cách làm mới, sáng tạo đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả.

Đa dạng hoạt động tuyên truyền

Năm qua, Cục Kỹ thuật Hải quân và Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy: Lạng Sơn, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng, Phú Yên, Vĩnh Long và Cần Thơ đã triển khai các mặt công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo với nhiều cách làm mới, sáng tạo.

Điển hình như Phú Yên là địa phương duy nhất trong 8 tỉnh- thành có biển nên công tác tuyên truyền luôn được đặc biệt quan tâm. Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phú Yên Bùi Thanh Toàn, nhận thức rõ tầm quan trọng của biển, đảo trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc nên công tác tuyên truyền được các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị chỉ đạo, triển khai mạnh mẽ, đồng bộ.

Ngoài tổ chức các hội nghị tuyên truyền biển, đảo, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phú Yên còn phối hợp các đơn vị Hải quân phụ trách địa bàn thực hiện công tác dân vận, thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, khó khăn, góp phần thắt chặt tình đoàn kết quân dân.

Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị, đoàn thể đã duy trì và hưởng ứng nhiệt tình các phong trào “Vì biển, đảo quê hương”, “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa”,“Hành trình Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương”, “Ủng hộ biển đảo và bộ đội Trường Sa”, “Góp đá xây Trường Sa”... Qua đó, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động, bồi đắp tình yêu biển, đảo quê hương của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bắc Ninh Trần Văn Vững cho biết: Công tác tuyên truyền biển, đảo được tổ chức phù hợp với tình hình phòng chống COVID- 19. Cụ thể như lồng ghép tuyên truyền biển, đảo thông qua các hội nghị thông tin chuyên đề, các buổi tuyên truyền phòng chống dịch bệnh. Cùng với đó là đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và thu hút nguồn nhân lực cho hải quân ở học sinh khối 12.

Vĩnh Long là địa phương dù không có biển, biên giới nhưng công tác này vẫn được triển khai kịp thời, toàn diện và từng bước đi vào chiều sâu. Năm qua, toàn tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến các nội dung liên quan đến biển, đảo cho trên 191.800 lượt cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân. Các hoạt động phối hợp tuyên truyền biển đảo với Nhà máy X55- Bộ Tư lệnh Hải quân cũng được thực hiện đúng kế hoạch ký kết.

Công tác tuyên truyền đi vào chiều sâu, thiết thực

Theo Đại tá Võ Hùng Lâm- Chủ nhiệm Chính trị Cục kỹ thuật Hải quân, năm 2020, Cục Kỹ thuật Hải quân và ban tuyên giáo cấp ủy các địa phương đã quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, thường xuyên phối hợp chặt chẽ, đề xuất xây dựng, ban hành các văn bản, hướng dẫn về công tác tuyên truyền biển, đảo với hình thức và nội dung phong phú, bám sát nhiệm vụ chính trị và tình hình thực tiễn.

Cùng với đó là chú trọng đổi mới các hình thức phối hợp tuyên truyền, đặc biệt coi trọng tuyên truyền miệng, phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, tổ chức các phong trào, các cuộc vận động có ý nghĩa hướng về biển, đảo gắn với chủ động phòng chống COVID-19. Nổi bật, đã phối hợp tổ chức các buổi thông tin, tuyên truyền về biển, đảo thu hút hơn 11.000 lượt cán bộ, đảng viên, báo cáo viên các cấp tham dự. Tuyên truyền thu hút nguồn nhân lực tại các trường THPT, ĐH cho gần 20.500 học sinh, sinh viên.

Đồng thời, tổ chức tốt các phong trào, cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”; tổ chức “Hành trình biển, đảo quê hương”; triển lãm và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam- Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”…

Ban tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy đã tổ chức đưa nội dung tuyên truyền về tình hình biển, đảo vào gần 1.000 lượt hội nghị báo cáo viên định kỳ các cấp, hội nghị thông báo thời sự, chuyên đề, giao ban báo chí cho hàng trăm ngàn lượt cán bộ, đảng viên, báo cáo viên và nhân dân; phát hành gần 350.000 cuốn bản tin thông báo nội bộ phục vụ sinh hoạt tổ chức đảng.

Các phương tiện truyền thông đại chúng xây dựng các chuyên trang, đăng tải, phát sóng hơn 5.900 tin, bài, ảnh, phóng sự, ký sự về tình hình biển, đảo…

Ngoài ra, công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo còn gắn với các hoạt động giao lưu và công tác chính sách, tạo sự gắn kết chặt chẽ, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, ban ngành và nhân dân về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của biển, đảo, góp phần triển khai các chủ trương, giải pháp phát triển kinh tế- xã hội gắn với củng cố quốc phòng- an ninh trên các vùng biển, đảo Tổ quốc.

Qua tuyên truyền đã xây dựng được tình cảm, sự quan tâm vật chất lẫn tinh thần của các cấp, các ngành và nhân dân.
Qua tuyên truyền đã xây dựng được tình cảm, sự quan tâm vật chất lẫn tinh thần của các cấp, các ngành và nhân dân.

Để công tác phối hợp tuyên truyền biển đảo thời gian tới mang lại hiệu quả thiết thực, Chuẩn Đô đốc Đặng Minh Hải- Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Hải quân- đề nghị: Cục Kỹ thuật Hải quân và ban tuyên giáo cấp ủy các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền về biển, đảo; tích cực chủ động thông tin, xây dựng kế hoạch chỉ đạo việc tổ chức thực hiện hướng dẫn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên về nội dung, chương trình, cách thức tiến hành khi tuyên truyền tại địa phương. 

Đồng thời, tiếp tục đổi mới nội dung, vận dụng tổng hợp linh hoạt, đa dạng hóa nhiều biện pháp để tiến hành tuyên truyền cho phù hợp địa bàn, thời gian, đối tượng… góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền biển, đảo đáp đứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đại tá Võ Hùng Lâm- Chủ nhiệm Chính trị Cục kỹ thuật Hải quân

Năm 2020, công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo kịp thời, đúng quan điểm. Các phong trào các cuộc vận động hướng về biển, đảo đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm, xây dựng niềm tin, tình cảm, sự quan tâm của các cấp các ngành và các tầng lớp nhân dân tạo nên sức mạnh tổng hợp cho sự nghiệp đấu tranh bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ