Đất chờ bồi thường bị sạt lở được tính theo số liệu đã đo đạc

05:36, 08/10/2024

Nhà nước thu hồi đất và đã đo đạc xong nhưng trong thời gian chờ bồi thường thì xảy ra sạt lở dẫn đến diện tích đất thực tế nhỏ hơn trên giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất (SDĐ). Trường hợp này thì người SDĐ được bồi thường như thế nào?

Phạm Thanh Hải

(Long Hồ)

Trả lời:

Ngày 1/8/2024, Nghị định số 88/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất đối với trường hợp diện tích đo đạc thực tế khác với diện tích ghi trên giấy tờ về quyền SDĐ có hiệu lực thi hành. Theo đó, hộ gia đình, cá nhân đang SDĐ khi Nhà nước thu hồi đất mà diện tích đo đạc thực tế nhỏ hơn diện tích ghi trên GCN quyền SDĐ thì được bồi thường về đất theo diện tích đo đạc thực tế. Nếu diện tích đo đạc thực tế lớn hơn diện tích ghi trên GCN quyền SDĐ mà không có tranh chấp với những người SDĐ liền kề thì diện tích bồi thường được xác định theo số liệu đo đạc thực tế. Trường hợp vị trí, tọa độ ghi trên GCN quyền SDĐ không chính xác thì xem xét bồi thường theo đúng vị trí, tọa độ khi đo đạc thực tế.

Trường hợp đất bạn đang sử dụng đã hoàn thành việc đo đạc thực tế phục vụ cho việc thu hồi đất mà sau đó do thiên tai, sạt lở, sụt lún dẫn đến tại thời điểm lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư diện tích của thửa đất đã đo đạc bị thay đổi thì cơ quan chức năng sẽ sử dụng số liệu đã đo đạc để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho bạn theo quy định.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh