Người phạm tội đầu thú có được pháp luật khoan hồng không?

15:58, 27/09/2024

Cháu tôi liên quan đến một vụ phạm pháp hình sự và sau đó nhận thấy lỗi lầm của mình nên đến cơ quan công an đầu thú. Vậy cháu tôi có được pháp luật khoan hồng và giảm nhẹ hình phạt không?

Lê Hữu Nghị

(Vũng Liêm)

Trả lời:

Theo điểm d, khoản 1, Điều 3 Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi bởi điểm a, khoản 1, Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017, nguyên tắc xử lý đối với người phạm tội là nghiêm trị người phạm tội dùng thủ đoạn xảo quyệt, có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp, cố ý gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Khoan hồng đối với người tự thú, đầu thú, thành khẩn khai báo, tố giác đồng phạm, lập công chuộc tội, tích cực hợp tác với cơ quan có trách nhiệm trong việc phát hiện tội phạm hoặc trong quá trình giải quyết vụ án, ăn năn hối cải, tự nguyện sửa chữa hoặc bồi thường thiệt hại gây ra.

Đồng thời, tại khoản 2, Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi bởi Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 có nêu: Khi quyết định hình phạt, tòa án có thể coi đầu thú hoặc tình tiết khác là tình tiết giảm nhẹ, nhưng phải ghi rõ lý do giảm nhẹ trong bản án.

Điều 50 Bộ luật Hình sự 2015 quy định: Khi quyết định hình phạt, tòa án căn cứ vào quy định của bộ luật này, cân nhắc tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Như vậy, người phạm tội đầu thú là một trong những đối tượng được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật. Người đầu thú sẽ được xem xét giảm nhẹ hình phạt tùy theo tính chất và mức độ nghiêm trọng của hành vi vi phạm.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh