Cha mẹ vợ không phải là người thừa kế theo pháp luật

06:03, 20/09/2024

(VLO) Vợ chồng tôi chỉ có 1 đứa con gái. Sau khi con tôi lấy chồng, vợ chồng con về sống cùng gia đình tôi. Con rể tôi có một số tài sản riêng. Gần đây, vì tai nạn nên con rể tôi đã tử vong. Do con rể tôi còn cha mẹ già ở quê nên anh, em của con rể yêu cầu con gái tôi chia thừa kế phần di sản của chồng để lại.

Như vậy, nếu chia thừa kế di sản của con rể tôi, vợ chồng tôi là cha, mẹ vợ có được chia không? Tuy không sinh nhưng chúng tôi coi con rể như con ruột và đùm bọc hai vợ chồng con suốt hơn chục năm, con mới có điều kiện mua sắm tài sản như bây giờ!

H.V.D. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Nếu con rể của ông bà khi qua đời không để lại di chúc, phần di sản của anh ấy sẽ được chia thừa kế theo pháp luật.

Theo điểm a và b, khoản 1, Điều 650 Bộ luật Dân sự, thừa kế theo pháp luật được áp dụng trong trường hợp sau đây: không có di chúc; di chúc không hợp pháp.

Trong trường hợp này, tuy ông bà tạo điều kiện để con rể phát triển tài sản nhưng theo quy định của pháp luật, ba, mẹ vợ không thuộc hàng thừa kế.

Theo khoản 1, Điều 651 Bộ luật Dân sự, những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

HT tư vấn

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh