Mức phạt với người điều khiển xe máy điện vi phạm nồng độ cồn

01:07, 30/07/2024

Hiện nay, người điều khiển xe máy nếu vi phạm về nồng độ cồn sẽ bị xử phạt hành chính. Vậy đối với người điều khiển phương tiện là xe máy điện mà vi phạm nồng độ cồn thì có bị phạt không?

 

Hiện nay, người điều khiển xe máy nếu vi phạm về nồng độ cồn sẽ bị xử phạt hành chính. Vậy đối với người điều khiển phương tiện là xe máy điện mà vi phạm nồng độ cồn thì có bị phạt không?

Ngô Thanh Tiến

(Vũng Liêm)

Trả lời:

Theo quy định của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, xe máy điện là xe gắn máy được dẫn động bằng động cơ điện có công suất lớn nhất không lớn hơn 4kW, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50km/h.

Căn cứ điểm c, khoản 6; điểm c, khoản 7; điểm e khoản 8; điểm đ, e, g, khoản 10, Điều 6 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Trong đó, phạt tiền từ 2-3 triệu đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm: điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở.

Phạt tiền từ 4-5 triệu đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm: điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50-80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25-0,4 miligam/1 lít khí thở. Phạt tiền từ 6-8 triệu đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung là bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 10-24 tháng. Như vậy, mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) là như nhau. Tuy nhiên, người đi xe máy điện có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h thì không cần bằng lái xe nên không áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước bằng lái xe.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh