Sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, bị phạt bao nhiêu tiền?

02:06, 27/06/2024

Chất cấm (CC) trong chăn nuôi (CN) gây nguy hại đến sức khỏe con người nhưng qua kiểm tra của ngành chức năng vẫn phát hiện các trường hợp vi phạm. Điều này khiến người tiêu dùng rất lo lắng, vậy mức phạt đối với những trường hợp vi phạm được quy định như thế nào?

(VLO) Chất cấm (CC) trong chăn nuôi (CN) gây nguy hại đến sức khỏe con người nhưng qua kiểm tra của ngành chức năng vẫn phát hiện các trường hợp vi phạm. Điều này khiến người tiêu dùng rất lo lắng, vậy mức phạt đối với những trường hợp vi phạm được quy định như thế nào?

Lưu Như Ý (Bình Tân)

Trả lời: Tại Phụ lục V ban hành kèm Thông tư số 21/2019/TT-BNNPTNT hướng dẫn Luật CN về thức ăn CN có nêu cụ thể 25 loại CC sử dụng trong CN. Còn tại khoản 4 và khoản 5, Điều 28 Nghị định số 14/2021/NĐ-CP bị thay thế bởi khoản 15, Điều 4, Nghị định số 07/2022/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm về quy định sử dụng CC trong CN.

Cụ thể, phạt tiền từ 50-60 triệu đồng đối với hành vi sử dụng mỗi CC trong CN mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Phạt tiền từ 70-80 triệu đồng đối với hành vi sử dụng mỗi CC trong CN đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Biện pháp khắc phục hậu quả là buộc chuyển đổi mục đích sử dụng thức ăn CN có chứa kháng sinh đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 3 điều này, trường hợp không thể chuyển đổi được mục đích sử dụng thì buộc tiêu hủy. Buộc tiêu hủy CC và vật nuôi đã sử dụng CC đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 4 điều này.

Đây là mức phạt đối với cá nhân vi phạm, đối với tổ chức có cùng hành vi vi phạm, mức phạt tiền gấp 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh