Bị đăng ảnh cá nhân lên mạng xã hội, có quyền yêu cầu gỡ bỏ?

05:06, 27/06/2024

Tôi không thích chia sẻ hình ảnh cá nhân của mình lên mạng xã hội. Nhưng mới đây một người bạn đã tự ý đăng tấm ảnh chân dung của tôi lên Facebook. Xin hỏi tôi có quyền yêu cầu gỡ bỏ tấm ảnh này được không?

(VLO) Tôi không thích chia sẻ hình ảnh cá nhân của mình lên mạng xã hội. Nhưng mới đây một người bạn đã tự ý đăng tấm ảnh chân dung của tôi lên Facebook. Xin hỏi tôi có quyền yêu cầu gỡ bỏ tấm ảnh này được không?

Trần Minh Trực (Bình Tân)

Trả lời: Theo Điều 38 Bộ luật Dân sự 2015, đời sống riêng tư, bí mật cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. Việc sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được người đó đồng ý.

Tại khoản 2 điều này quy định việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được người đó đồng ý; việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến bí mật gia đình phải được các thành viên gia đình đồng ý, trừ trường hợp luật có quy định khác.

Tại Điều 32 bộ luật này cũng quy định cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình nên việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được sự đồng ý của người đó.

Căn cứ quy định trên, nếu không chấp nhận việc hình ảnh cá nhân của mình bị đăng lên mạng xã hội, ông có quyền yêu cầu người đăng tải gỡ bỏ.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh