Thời hạn, thẩm quyền cấp lại giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Cập nhật, 16:03, Thứ Ba, 09/04/2024 (GMT+7)

Cách đây một năm, tôi dự tính kết hôn và đã xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (GXNTTHN). Tuy nhiên, do có việc đột xuất nên đến thời điểm này chúng tôi mới có thể đăng ký kết hôn. Xin hỏi GXNTTHN của tôi có còn dùng để đăng ký kết hôn được nữa không? Nếu phải làm lại GXNTTHN thì tôi có thể thực hiện tại nơi tạm trú không?

Nguyễn Trọng Quốc

(Long Hồ)

Trả lời:

Theo khoản 1, Điều 23 Nghị định 123/2015/NĐ-CP về quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch, GXNTTHN có giá trị 6 tháng kể từ ngày cấp. Về thẩm quyền cấp GXNTTHN, tại Điều 21 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định UBND cấp xã- nơi thường trú của công dân Việt Nam thực hiện việc này. Trường hợp công dân Việt Nam không có nơi thường trú, nhưng có đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật về cư trú thì UBND cấp xã- nơi người đó đăng ký tạm trú cấp GXNTTHN. Quy định này cũng được áp dụng để cấp GXNTTHN cho công dân nước ngoài và người không quốc tịch cư trú tại Việt Nam, nếu có yêu cầu.

Căn cứ quy định trên, ông cần liên hệ với UBND cấp xã nơi thường trú để làm thủ tục xin cấp lại GXNTTHN. Trường hợp không có nơi thường trú mới được cấp GXNTTHN tại nơi tạm trú.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC