Mức phạt đối với hành vi lừa đảo trên không gian mạng

Cập nhật, 16:16, Thứ Sáu, 29/03/2024 (GMT+7)

Tôi thấy thời gian qua xảy ra nhiều vụ lừa đảo trên không gian mạng với thủ đoạn rất tinh vi và nạn nhân có khi bị lừa mất số tiền đến hàng tỷ đồng. Xin hỏi pháp luật quy định chế tài xử phạt ra sao đối với hành vi này?

Hồ Thanh Quý

(TX Bình Minh)

Trả lời:

Theo Điều 15 Nghị định 144/2021/NĐ-CP, phạt tiền 2-3 triệu đồng đối với hành vi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản hoặc đến thời điểm trả lại tài sản do vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng, mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả. Phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với hành vi dùng thủ đoạn hoặc tạo ra hoàn cảnh để buộc người khác đưa tiền, tài sản. Ngoài ra, người vi phạm có thể bị tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính. Đối với tổ chức, mức phạt tiền là gấp đôi.

Bên cạnh đó, nếu sau khi điều tra, xác minh, cơ quan công an xác định người vi phạm có dấu hiệu hình sự thì có thể sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Theo đó, người phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” có thể bị áp dụng hình phạt tù từ 6 tháng đến 20 năm tù và cao nhất có thể bị áp dụng hình phạt tù chung thân. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10-100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC