Người không phải là chủ sở hữu tài sản chỉ có quyền định đoạt tài sản theo ủy quyền của chủ sở hữu

05:06, 13/06/2023

 Tôi có người quen giới thiệu đến xem để mua 1 thửa đất. Chủ sở hữu đất đi làm ăn ở xa nên ủy quyền cho người em họ trông coi nhà và thửa đất này. Theo người được ủy quyền nói, anh ấy được anh họ ủy quyền trông coi nhà và nếu có ai sang nhượng thửa đất cạnh nhà thì bán luôn dùm. 

(VLO) Tôi có người quen giới thiệu đến xem để mua 1 thửa đất. Chủ sở hữu đất đi làm ăn ở xa nên ủy quyền cho người em họ trông coi nhà và thửa đất này. Theo người được ủy quyền nói, anh ấy được anh họ ủy quyền trông coi nhà và nếu có ai sang nhượng thửa đất cạnh nhà thì bán luôn dùm. Nhưng khi tôi xem giấy ủy quyền của chủ sở hữu nhà, đất, chủ sở hữu nhà chỉ ghi trong giấy là ủy quyền cho người em họ trông giữ nhà và đất, không ủy quyền đứng ra chuyển nhượng. Nhìn thửa đất tôi rất bằng lòng nhưng suy nghĩ mãi về tờ giấy ủy quyền nói trên nên tôi chưa trả lời là có mua hay không. Trường hợp này, tôi có nên mua thửa đất này không?

H.T.B. (Long Hồ)

Trả lời: Chị B. thân mến! Điều 194 Bộ luật Dân sự quy định rõ quyền định đoạt của chủ sở hữu như sau: Chủ sở hữu có quyền bán, trao đổi, tặng cho, cho vay, để thừa kế, từ bỏ quyền sở hữu, tiêu dùng, tiêu hủy hoặc thực hiện các hình thức định đoạt khác phù hợp với quy định của pháp luật đối với tài sản.

Điều này cho thấy, chỉ có chủ sở hữu tài sản mới có các quyền định đoạt tài sản của mình, trong đó có cả quyền bán tài sản.

Theo đó, Điều 195 Bộ luật Dân sự quy định: Người không phải là chủ sở hữu tài sản chỉ có quyền định đoạt tài sản theo ủy quyền của chủ sở hữu hoặc theo quy định của luật.

Trong trường hợp này, người được ủy quyền nói trên chỉ được ủy quyền trông coi nhà và đất, không được ủy quyền bán thửa đất chị vừa được giới thiệu đến xem. Do vậy, chị chỉ nên mua khi có chủ sở hữu thửa đất đứng ra bán hoặc có giấy ủy quyền của chủ sở hữu về việc bán thửa đất.

HT tư vấn

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh