Từ chối nhận di sản phải thể hiện trước thời điểm phân chia tài sản

Cập nhật, 06:00, Thứ Sáu, 17/02/2023 (GMT+7)

(VLO) Người mất để lại di sản và có vay nợ thì người hưởng di sản thừa kế có phải trả nợ thay? Pháp luật có quy định con được quyền từ chối nhận di sản thừa kế từ cha mẹ không?

Nguyễn Ngọc Thảo (Mang Thít)

Trả lời: Căn cứ Điều 615 Bộ luật Dân sự, người được hưởng di sản thừa kế, kể từ thời điểm mở thừa kế sẽ có các quyền và nghĩa vụ tài sản do người chết để lại.

Theo đó, khi cha mẹ qua đời, các con được hưởng thừa kế phải thực hiện nghĩa vụ tài sản mà cha mẹ để lại.

Nếu trước khi mất, cha mẹ có vay nợ thì con cái nhận di sản theo di chúc hoặc theo hàng thừa kế có trách nhiệm phải trả nợ thay nhưng không vượt quá phần tài sản mà mình đã nhận, trừ khi có thỏa thuận khác.

Ngoài ra, tại Điều 620 Bộ luật Dân sự quy định, con cái được quyền từ chối nhận di sản, trừ trường hợp việc từ chối nhằm trốn tránh thực hiện nghĩa vụ tài sản của mình đối với người khác.

Do đó, nếu việc từ chối nhận di sản không phải để trốn tránh nghĩa vụ trả nợ thì người từ chối nhận di sản không có nghĩa vụ phải trả nợ thay.

Tuy nhiên, việc từ chối nhận di sản phải được thể hiện trước thời điểm phân chia tài sản và được lập thành văn bản gửi đến người quản lý di sản, những người đồng thừa kế hoặc người được giao nhiệm vụ phân chia di sản.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC