Được tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội trong bao lâu?

Cập nhật, 05:48, Thứ Năm, 16/02/2023 (GMT+7)

(VLO) Tôi được biết có một số công ty do kinh doanh thua lỗ phải tạm dừng sản xuất, kéo theo việc không có khả năng đóng BHXH. Xin hỏi trường hợp này sẽ được tạm dừng đóng BHXH thời gian bao lâu?

Nguyễn Văn Hùng (Vũng Liêm)

Trả lời: Điều 4 Luật BHXH 2014 quy định BHXH bắt buộc gồm các chế độ: ốm đau; thai sản; tai nạn lao động (LĐ), bệnh nghề nghiệp; hưu trí; tử tuất. Theo Điều 88 luật này quy định về tạm dừng đóng BHXH bắt buộc như sau:

- Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất. Trong trường hợp người sử dụng LĐ gặp khó khăn phải tạm dừng sản xuất, kinh doanh dẫn đến việc người LĐ và người sử dụng LĐ không có khả năng đóng BHXH thì được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất trong thời gian không quá 12 tháng.

Hết thời hạn tạm dừng đóng quy định tại điểm a khoản này, người sử dụng LĐ và người LĐ tiếp tục đóng BHXH và đóng bù cho thời gian tạm dừng đóng. Số tiền đóng bù không phải tính lãi chậm đóng theo quy định tại khoản 3, Điều 122 của luật này.  

- Người LĐ đang tham gia BHXH bắt buộc mà bị tạm giam thì người LĐ và người sử dụng LĐ được tạm dừng đóng BHXH. Trường hợp được cơ quan có thẩm quyền xác định người LĐ bị oan, sai thì thực hiện việc đóng bù BHXH cho thời gian bị tạm giam. Số tiền đóng bù không phải tính lãi chậm đóng theo quy định tại khoản 3, Điều 122 của luật này.

- Chính phủ quy định chi tiết điều này và các trường hợp khác tạm dừng đóng BHXH bắt buộc.

Căn cứ quy định trên, nếu doanh nghiệp gặp khó khăn thì được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất trong thời gian không quá 12 tháng, nhưng vẫn phải đóng vào các quỹ ốm đau, thai sản, tai nạn LĐ, bệnh nghề nghiệp.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC