Tranh chấp lao động không thuộc trường hợp ngoại trừ bắt buộc phải hòa giải

Cập nhật, 05:53, Thứ Năm, 01/12/2022 (GMT+7)

(VLO) Tôi và chủ doanh nghiệp xảy ra tranh chấp về tiền lương và trách nhiệm công việc dẫn đến nhiều tháng nay tôi chưa nhận được lương như thỏa thuận. Hiện tôi đã nghỉ việc và gửi đơn khởi kiện nhưng được hướng dẫn phải thực hiện thủ tục hòa giải tại cơ sở trước khi khởi kiện ra tòa. Xin hỏi, trường hợp của tôi không cần hòa giải có được không?

Huỳnh Hồng Phúc (Long Hồ)

Trả lời: Tại khoản 1, Điều 188 Bộ luật Lao động (LĐ) quy định, tranh chấp LĐ cá nhân phải được giải quyết thông qua thủ tục hòa giải trước khi yêu cầu tòa án giải quyết, trừ các tranh chấp sau đây thì không bắt buộc phải hòa giải: xử lý kỷ luật LĐ theo hình thức sa thải; bồi thường thiệt hại, trợ cấp khi chấm dứt hợp đồng LĐ;

tranh chấp giữa người giúp việc gia đình với người sử dụng LĐ, về BHXH, bồi thường thiệt hại giữa doanh nghiệp với người LĐ, đưa người LĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; tranh chấp giữa người LĐ thuê lại với người sử dụng LĐ thuê lại.

Do vụ việc của bạn là tranh chấp về quyền và nghĩa vụ, lợi ích phát sinh giữa các bên trong quá trình thực hiện quan hệ LĐ, không thuộc các trường hợp ngoại trừ nêu trên nên buộc phải thực hiện thủ tục hòa giải tại cơ sở trước khi tiến hành khởi kiện ra tòa.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC