Đất không sử dụng có thể bị thu hồi

Cập nhật, 05:38, Thứ Sáu, 02/12/2022 (GMT+7)

(VLO) Vợ chồng tôi làm ruộng nhưng hơn 1 năm nay không còn canh tác do đã đi Bình Dương làm thuê. Mới đây, vợ chồng tôi được người thân nhắn về dọn đất để trồng lúa lại vì nếu không sử dụng sẽ bị Nhà nước thu hồi, có đúng vậy không?

Nguyễn Thị Thanh Lan (Vũng Liêm)

Trả lời: Căn cứ Điều 64 Luật Đất đai thì đất trồng cây hàng năm không được sử dụng trong 12 tháng liên tục, còn đất trồng cây lâu năm không được sử dụng trong 18 tháng liên tục hoặc sử dụng không đúng mục đích mà không thuộc trường hợp bất khả kháng là vi phạm pháp luật có thể bị thu hồi.

Ngoài những trường hợp bất khả kháng dẫn đến không thể sử dụng đất liên tục như thiên tai, thảm họa môi trường, hỏa hoạn, dịch bệnh, chiến tranh và các trường hợp bất khả kháng khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định, nếu người sử dụng đất có hành vi không sử dụng đất liên tục trong thời gian nêu trên sẽ bị phạt hành chính từ 500 ngàn đồng đến 10 triệu đồng tùy theo diện tích đất không được sử dụng liên tục và bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc phải sử dụng đất theo đúng mục đích đã được Nhà nước công nhận.

Nếu người sử dụng đất không đưa đất vào sử dụng đúng mục đích sau khi đã bị phạt hành chính thì Nhà nước sẽ thu hồi quyền sử dụng đất theo Luật Đất đai.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC