Chuyển nơi tạm trú của người chưa thành niên

Cập nhật, 05:43, Thứ Tư, 16/11/2022 (GMT+7)

(VLO) Khi ly hôn, tòa án giao quyền nuôi con cho vợ cũ của tôi. Nhưng gần một năm nay cháu không ở với mẹ nữa mà về sống cùng tôi. Xin hỏi tôi có thể chuyển nơi tạm trú của cháu về nơi ở của tôi không?

Huỳnh Thanh Thức (Vũng Liêm)

Trả lời: Theo quy định tại Luật Cư trú, nơi cư trú của công dân bao gồm nơi thường trú, nơi tạm trú và nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi cư trú của cha, mẹ.

Nếu cha, mẹ có nơi cư trú khác nhau thì nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi cư trú của cha hoặc mẹ mà người chưa thành niên thường xuyên chung sống.

Trường hợp không xác định được nơi thường xuyên chung sống thì nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi do cha, mẹ thỏa thuận; trường hợp cha, mẹ không thỏa thuận được thì nơi cư trú của người chưa thành niên do tòa án quyết định.

Căn cứ quy định trên, nếu con ông thường xuyên sống chung với ông thì ông được quyền đăng ký tạm trú cho bé tại nơi ở của mình.

Về hồ sơ đăng ký tạm trú, tại Điều 28 Luật Cư trú quy định gồm: tờ khai thay đổi thông tin cư trú (đối với người đăng ký tạm trú là người chưa thành niên thì trong tờ khai phải ghi rõ ý kiến đồng ý của cha, mẹ hoặc người giám hộ, trừ trường hợp đã có ý kiến đồng ý bằng văn bản); giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC