Làm thế nào có ý tưởng khởi nghiệp?

14:05, 18/09/2024

(VLO) Khởi nghiệp (KN) hiện đang là một xu hướng phát triển mạnh mẽ, nhất là trong giới trẻ. KN vốn cần rất nhiều thứ: xây dựng mô hình kinh doanh, lập kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài chính, sản xuất sản phẩm, dịch vụ, nhân sự, hồ sơ pháp lý… Trong đó, ý tưởng KN là bước chân đầu tiên trong hành trình KN. Vậy, làm thế nào để có một ý tưởng KN khả thi và nổi bật?

Theo các chuyên gia kinh tế, ý tưởng KN trong kinh doanh là những ý tưởng sáng tạo đem lại lợi nhuận cho hoạt động kinh doanh. Nếu biết nắm bắt xu hướng phát triển, biết cách phân tích thị trường, có những ý tưởng độc đáo, khác biệt tạo ra được cơ hội thành công thì đó là những ý tưởng kinh doanh tốt.

Những ý tưởng ban đầu đó sẽ dẫn đường định hướng cho các hoạt động kinh doanh trong tương lai, từ đó sẽ khiến doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh hơn so với các doanh nghiệp khác.

Ngược lại, nếu cứ mãi rập khuôn, đưa ra những ý tưởng kinh doanh lỗi thời, không đổi mới sản phẩm, dịch vụ, sẽ gặp rất nhiều khó khăn trên con đường KN.

Ý tưởng hay đôi khi sẽ không thể bằng một ý tưởng đúng và phù hợp. Ý tưởng có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau: từ vấn đề cá nhân hoặc vấn đề xã hội.

Việc tìm ra những vấn đề sẽ giúp cho người KN suy nghĩ về lợi thế cạnh tranh, khả năng tài chính và giá trị mà giải pháp mang lại cho thị trường, xã hội.

Bên cạnh đó, việc mở rộng, học hỏi và giao tiếp với những người thuộc nhiều lĩnh vực, đặc biệt là những lĩnh vực mới sẽ giúp ý tưởng trở nên đa dạng hơn rất nhiều. Các góc nhìn khác nhau có thể kích thích khả năng sáng tạo.

Các chuyên gia cho rằng, một ý tưởng kinh doanh thành công không chỉ là về sự sáng tạo mà còn về khả năng thực hiện và quản lý kinh doanh một cách hiệu quả. Do đó, cần định hình thị trường và phải có sẵn năng lực phán đoán, tầm nhìn.

Đồng thời, cần đánh giá, phân tích đối thủ cạnh tranh, lắng nghe ý kiến và nhu cầu của khách hàng nhằm cải thiện những thiếu sót cũng như góp ý của những người đi trước, chuyên gia, để cải tiến những ý tưởng kinh doanh hữu dụng.

Con đường KN chưa bao giờ là dễ dàng. Từ ý tưởng đến hiện thực là cả một quá trình dài đòi hỏi phải chuẩn bị rất nhiều thứ, từ tài chính, người cộng tác, kiến thức kinh doanh, đối tượng khách hàng...

Để KN thành công thì chỉ có ý tưởng hay là chưa đủ. Đòi hỏi người KN phải có những bước đi sáng tạo và táo bạo, cần có chiến lược phát triển rõ ràng, cân đối tài chính hợp lý, tuyển dụng nhân sự chất lượng… và quan trọng nhất là không ngừng tự học thêm các kiến thức, kỹ năng quản trị để đưa doanh nghiệp KN của mình ngày một vươn tầm trong kỷ nguyên 4.0 hiện nay.

TRÀ MY

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh