Vứt rác bừa bãi, người lớn đang nêu "gương xấu" cho con trẻ

Cập nhật, 16:06, Thứ Tư, 06/12/2023 (GMT+7)

 

Lâu nay, hình ảnh các bãi rác thải tự phát gây ô nhiễm không còn quá lạ lẫm với hết thảy mọi người (ảnh). Vẫn biết rằng ở đô thị đất chật người đông thì chuyện phát sinh rác thải là điều khó tránh. Thế nhưng việc mỗi chúng ta bỏ rác như thế nào mới là điều đáng nói, khi thực tế rác thải vương vãi nhiều nơi, phần nhiều do xuất phát từ hành vi vứt rác bừa bãi mà ra.

Như chúng ta đều biết, hành vi vứt, xả rác tùy tiện nơi công cộng là một thói quen rất xấu. Thực tế cho thấy vẫn còn có quá nhiều người hàng ngày vẫn vứt, xả rác bừa bãi. Chính hành vi này đã nêu “gương xấu” cho con trẻ, và còn rất “khó dạy” con chuyện sống có trách nhiệm với môi trường.

Trong cuộc sống hàng ngày, người viết đã không ít lần tận mắt chứng kiến người lớn vứt, xả rác trước mặt con trẻ. Ví dụ, nhiều buổi chiều hàng ngày, người viết có thói quen đi bộ tập luyện thể dục tại một khu vườn hoa gần nhà. Ngay sát đó có khu nhà thiếu nhi, nơi mà các em nhỏ vẫn được cha mẹ đưa tới sinh hoạt, học tập các môn thể thao, năng khiếu.

Thường trước giờ vào học, các em nhỏ hay được cha mẹ mua cho đồ ăn vặt. Khi trẻ ăn uống xong, nhiều người rời đi mà quên thu nhặt rác thải là bao nilon, hộp xốp, giấy lau,… để mang tới những cái thùng rác cách không xa để bỏ vào, mà họ bỏ mặc cho các loại rác đó nằm vương vãi xung quanh ghế đá.

Để môi trường xung quanh chúng ta không còn hình ảnh của rác thải xấu xí, ô nhiễm, thiết nghĩ những người lớn chúng ta cần phải nêu gương cho con trẻ trong việc tuân thủ để rác đúng nơi quy định. Đó mới chính là cách giáo dục thực tế nhất để các em học và noi theo.

Bài, ảnh: THẠCH BÍCH NGỌC