Nhiều người "quên" đội nón bảo hiểm cho con

Cập nhật, 19:24, Thứ Ba, 28/11/2023 (GMT+7)

 

Nhiều phụ huynh đội nón bảo hiểm cho mình mà… “quên” đội cho con.
Nhiều phụ huynh đội nón bảo hiểm cho mình mà… “quên” đội cho con.

Không khó để thấy cảnh nhiều phụ huynh đưa con đi học cũng như đón con từ trường về nhà, dẫu bản thân có đội nón bảo hiểm (NBH) nhưng lại “quên” đội NBH cho con. Nhưng cũng có không ít trường hợp cả người lớn và trẻ nhỏ đều không hề đội NBH khi chạy xe trên đường.

Chúng ta đều biết khi chạy xe gắn máy trên đường mà không đội NBH là vi phạm quy định của Luật Giao thông đường bộ. Đối với phụ huynh đưa đón con đi học bằng xe gắn máy mà không đội NBH cho con là hết sức nguy hiểm, bởi ngoài vấn đề “nêu gương xấu” cho trẻ về ý thức kém của người lớn khi tham gia giao thông, thì điều này còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho trẻ.

NBH giúp bảo vệ phần đầu được an toàn trong các tình huống va chạm giao thông. Theo số liệu thống kê thì việc đội NBH khi tham gia giao thông giúp giảm tỷ lệ thương vong tới 42%, và giảm tỷ lệ thương tật nặng tới 69% trong trường hợp không may gặp va chạm. Thế nhưng không hiểu sao nhiều người, nhất là các bậc phụ huynh vẫn “phớt lờ” quy định cũng như “bỏ qua” sự an toàn của chiếc NBH, khi chở trẻ nhỏ trên đường mà không đội NBH cho trẻ, chưa kể là nhiều phụ huynh còn chạy xe gắn máy chở 2, 3 trẻ ở phía sau.

Để chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Luật Giao thông đường bộ, cũng như giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông và đảm bảo sự an toàn cho trẻ em, thiết nghĩ các bậc phụ huynh khi chạy xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện,… đưa đón con đi học nói riêng, hay mỗi khi lưu thông trên đường cần chú ý việc đội NBH cho con, bởi việc làm này giúp bảo vệ an toàn cho con chứ không phải đội NBH chỉ để đối phó.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊ LOAN