Đừng tin mà mắc bẫy "tín dụng đen"!

02:11, 16/11/2023

Hiện nay, báo- đài thông tin nhiều về "tín dụng đen". Đằng sau những lời chào mời vay tiền hấp dẫn của những cá nhân, tổ chức hoạt động "tín dụng đen" là "cạm bẫy" với lãi suất rất cao và hơn hết là "khủng bố" tâm lý khi người vay không trả tiền đúng hẹn.

 

 

Hiện nay, báo- đài thông tin nhiều về “tín dụng đen”. Đằng sau những lời chào mời vay tiền hấp dẫn của những cá nhân, tổ chức hoạt động “tín dụng đen” là “cạm bẫy” với lãi suất rất cao và hơn hết là “khủng bố” tâm lý khi người vay không trả tiền đúng hẹn.

Mấy ngày qua, Facebook của người thân, bạn bè người bạn được “gắn thẻ” yêu cầu hỗ trợ liên hệ bạn trả khoản nợ đã vay.

Theo đó, người đăng “thông báo” người bạn đã vay tiền của công ty nhưng không trả. Yêu cầu người vay liên hệ với người, địa chỉ trong “thông báo” để giải quyết. Người bạn bảo: “Do cần tiền, thấy vay online dễ dàng với lại không cần thế chấp gì nên tôi đã vay. Tôi vay chỉ 10 triệu đồng nhưng giờ gốc và lãi cả trăm triệu đồng. Với cách tính lãi suất như vậy tôi không tài nào có thể trả hết nợ, giờ không biết phải làm sao nữa!”.

Qua lời khuyên của nhiều người, bạn tôi sẽ đi báo công an nhờ hỗ trợ giải quyết. Bởi, ngoài đăng “thông báo” trên mạng xã hội, người của “công ty” cho vay còn nhắn tin, gọi điện thoại đe dọa bạn và người thân của bạn với mức độ ngày càng nghiêm trọng hơn.

Theo tìm hiểu của tôi, khi vay tiền bằng hình thức này, người vay phải cho phép người cho vay được quyền sử dụng, truy cập danh bạ điện thoại cá nhân hoặc danh sách bạn bè trên mạng xã hội thông qua app. Tới lúc người vay không trả tiền đúng hạn hay mất liên lạc, người cho vay sẽ gọi điện, nhắn tin tới những số trong danh bạ nhằm gây áp lực trả nợ.

Và, theo nhiều người chia sẻ, các cuộc gọi sẽ ngày càng có tính chất khủng bố tinh thần, hăm dọa cao hơn, bôi nhọ danh dự nhân phẩm trên mạng xã hội hoặc đe dọa đến nơi ở đập phá đồ đạc, gây thương tích, thậm chí là bắt cóc, bắt giữ người thân...

Vì vậy, để tránh trở thành nạn nhân, tuyệt đối không nên tin- vay- mắc bẫy “tín dụng đen”. Và, cũng theo chia sẻ của nhiều người thì các tờ rơi quảng cáo vay tiền “nhanh- gọn- lẹ- không cần thế chấp” được rải, dán ở nhiều nơi (ảnh) cũng có khả năng cao là một trong những hình thức của “tín dụng đen”.

Do đó, nếu có hoàn cảnh khó khăn, có nhu cầu vay vốn thì tốt nhất là nên liên hệ với ngân hàng. Hiện nay, đa phần các ngân hàng đều có những gói ưu đãi, hỗ trợ. Đừng tin mà mắc bẫy “tín dụng đen”!

Bài, ảnh: MINH KHOA

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh