Cảnh giác chiêu trò "tìm người thân cho trẻ lạc"

Cập nhật, 19:47, Thứ Ba, 11/04/2023 (GMT+7)

Gần đây, trên các nền tảng mạng xã hội xuất hiện nhiều bài đăng về thông tin “trẻ bị lạc”, kèm theo đó là hình ảnh đáng thương của các bé. Điều đáng nói, cùng một hình ảnh và số điện thoại nhưng thông tin về “trẻ bị lạc” lại xảy ra ở nhiều tỉnh thành khác nhau.

Tại huyện Trà Ôn, cách đây không lâu xuất hiện hình ảnh một bé trai khoảng 3-4 tuổi có nội dung trẻ bị lạc và chờ người nhà đến được lan truyền rộng rãi và nhanh chóng trên các nền tảng mạng xã hội (ảnh).

Rất nhiều người dùng mạng xã hội đồng cảm không ngại chia sẻ và kêu gọi bạn bè chia sẻ với hy vọng giúp bé sớm đoàn tụ với gia đình. Hơn hết các đối tượng còn đưa rõ những thông tin cá nhân của bé như họ tên, người thân, địa điểm thất lạc và số điện thoại giả để thu hút cư dân mạng. Qua xác minh các vụ việc nói trên, xác định thông tin trên là thông tin sai sự thật. Động cơ của các đối tượng này là để câu view, câu like nhằm tăng tương tác trên các nền tảng mạng xã hội và mục đích là để bán hàng hoặc tăng thành viên cho các hội, nhóm. Vụ việc đang được các cơ quan chức năng có liên quan tiến hành xử lý theo quy định.

Trước sự việc trên, cơ quan công an khuyến cáo người dân cần thận trọng tìm hiểu, kiểm chứng kỹ các thông tin trước khi đăng tải, chia sẻ. Đặc biệt, cần tuân thủ nguyên tắc “5 không” khi tham gia các trang mạng xã hội, đó là “không tin ngay, không vội like, không thêm thắt, không kích động và không vội chia sẻ”.

Hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật trên mạng xã hội sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 10-20 triệu đồng theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP  (sửa đổi bổ sung tại Nghị định 14/2022/NĐ-CP) quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử. Nếu hậu quả của hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật trên làm ảnh hưởng đến nhân phẩm, uy tín của người khác thì người bị thiệt hại có thể khởi kiện dân sự, yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Ngoài ra, nếu việc đưa thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật trên mạng xã hội có tính chất vu khống người khác thì người đưa thông tin trên có thể bị xử lý hình sự về tội vu khống theo quy định tại Điều 156 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Bài, ảnh: TT