Hiểm họa từ pháo tự chế

Cập nhật, 07:15, Thứ Năm, 24/11/2022 (GMT+7)

Tối qua, khi tản bộ ở công viên gần nhà, tôi loáng thoáng nghe được nhóm thanh thiếu niên đang “bàn bạc” cùng nhau làm pháo để đốt vào những ngày Tết. Khi tôi định đến giải thích sự nguy hiểm khi làm pháo tự chế thì chú Hai (nhà cũng trong khu vực này) đã đến can ngăn ý định của các em. Sau khi nghe chú Hai phân tích, nhóm thanh thiếu niên bảo: “Dạ! Tụi con hiểu rồi. Tụi con sẽ không làm pháo nữa đâu!”. Thấy mấy em đã nhận ra được tác hại của vấn đề, ai nghe cũng nhẹ người.

Gần đây, xem báo - đài tôi thấy đưa tin nhiều về các vụ việc buôn lậu pháo bị phát hiện có trường hợp số lượng lên đến hàng tấn. Bên cạnh đó là những cảnh báo về việc người dân tự tìm mua nguyên vật liệu về làm pháo. Điều này rất nguy hiểm vì tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ trong quá trình tự chế pháo.

Cứ gần đến Tết câu chuyện về pháo càng trở nên “nóng”. Trong đó nổi cộm là vấn đề tự chế các loại pháo - nhất là ở lứa tuổi học sinh. Điều đáng quan ngại là cách thức chế tạo pháo thì không hề khó khăn khi muốn tìm hiểu. Chỉ cần gõ từ khóa “cách chế tạo pháo” trên mạng thì hàng loạt kết quả hiện ra. Bên cạnh những clip khoa học giải thích những thắc mắc về pháo thì có hàng trăm kết quả, clip hướng dẫn cách chế tạo pháo.

Vì lẽ đó, thiết nghĩ, bên cạnh việc ngăn chặn và xử phạt nghiêm các hành vi sản xuất, tàng trữ, buôn lậu pháo, cơ quan chức năng cũng cần thanh lọc, quản lý chặt thông tin trên không gian mạng về cách hướng dẫn làm pháo. Đồng thời, gia đình và nhà trường cũng cần tăng cường tuyên truyền, quản lý, giáo dục, giám sát con em mình để tránh tình trạng thiếu hiểu biết của các em mà hành động nông nổi. Bởi trên thực tế đã có nhiều vụ tai nạn đau lòng xảy ra khi các em học sinh tự chế tạo pháo.

TRƯỜNG AN