Tạo tính tự lập cho trẻ

Cập nhật, 10:34, Thứ Năm, 17/11/2022 (GMT+7)
Các phương tiện và người trên chuyến phà sang một cù lao.
Các phương tiện và người trên chuyến phà sang một cù lao.

(VLO) Thế hệ trẻ ngày nay có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin, tiện ích xã hội. Vì thế đại đa số các bạn trẻ có tinh thần xung kích, năng nổ. Tuy nhiên, vẫn còn số ít các em do được nuông chiều nên thụ động trước các vấn đề cuộc sống.

Trước đây, công nghệ thông tin chưa phát triển, đời sống khó khăn, ngoài thời gian đi học, con cháu phải vất vả lao động phụ giúp gia đình: quét nhà, nấu cơm, tưới cây, cắt cỏ...

Dần dà, mức sống được nâng lên đáng kể, mỗi nhà có từ một đến hai con nên đôi khi những đứa trẻ ấy được mặc định là “quý tử”, “cậu ấm cô chiêu”. Nếu được bảo bọc quá mức, trẻ sẽ trở nên ỷ lại, dựa dẫm vào người thân, lười nhác lao động.

Nhìn cảnh một đứa trẻ đã 6 tuổi, vẫn không tự biết khui một hộp sữa để uống, không biết tự mặc áo khoác, đội nón, tự múc cơm ăn... do những việc đó đều có mẹ làm sẵn, mà cảm thấy buồn thay. Yêu thương con đúng cách là dạy dỗ, bảo ban con, để con biết tự phục vụ bản thân và có tính sẻ chia.

Nhớ dịp lễ hồi đầu năm nay, trên chuyến phà sang một cù lao, xe cộ đông đúc, ai nấy đều lỉnh kỉnh ba lô, giỏ xách, thùng hàng...

Một bà mẹ chở con trai tầm 15 - 16 tuổi, do xe phải nhích lên từng chút một, không xử lý được nên chiếc xe máy bị tuột trên dốc mũi phà. Đứa con trai quần áo thể thao, nước da trắng vội nhảy xuống xe.

Cháu vẫn không có biểu hiện gì giúp đỡ người mẹ đẩy giữ lại chiếc xe, mặc cho mẹ đang chống chân cố bám trụ. May thay, có chú xe ôm bên ngoài thấy thế vội chạy đến giúp đỡ người mẹ. Đứa con trông vừa đáng trách vừa đáng thương. Bởi tuổi đủ nhận thức mà vẫn lóng ngóng không biết cách giải quyết.

Cha mẹ cần tạo điều kiện cho con có cơ hội trải nghiệm, chứ không chỉ biết hưởng thụ, phải lao động, tự lập để có tinh thần trách nhiệm với bản thân mình và giúp ích cho mọi người xung quanh.

Bài, ảnh: THÁI LINH