Khi phụ huynh làm bài tập về nhà thay con...

Cập nhật, 06:12, Thứ Sáu, 14/10/2022 (GMT+7)

Một người bạn tôi than rằng con trai của mình, hiện đang học lớp 4 một trường tiểu học, khi kiểm tra bài trên lớp thường xuyên bị điểm kém, mặc dù các bài tập về được giao, bé đều hoàn thành rất tốt, luôn được cô giáo khen.

Khi tôi hỏi trong những lúc làm bài tập về nhà thì bé tự làm hay là có sự “giúp sức” của cha mẹ, thì chị bạn tôi trả lời: “Mình thì không có thời gian, mà chuyện làm bài tập của con, hay chuyện dạy con học mỗi tối là đều do bố cháu đảm nhận. Thằng nhỏ bản chất rất thông minh, nhưng dường như cách dạy dỗ, kèm cặp con của anh nhà mình có vấn đề, nên mới ra nông nỗi như vậy. Chứ ai lại bài tập về nhà thì làm tốt, trong khi các bài kiểm tra trực tiếp trên lớp thì luôn bị điểm kém…”.

Rồi bạn tôi kể rằng, trong các bài tập, nhất là bài tập toán cô giáo giao về nhà, thường con không tự làm, mà toàn là bố làm hộ. Thoạt đầu con ỷ lại, không chịu làm nên bố làm giúp, và cứ thế thằng nhỏ lần nào có bài tập về là nó lại “nhờ” bố làm giúp, bởi theo cách con giải thích rằng: Trước lớp cô hay khen bài tập về nhà làm đúng, tốt nên luôn… hãnh diện vì bố. Bởi thế, con thường không tự làm mà luôn đợi bố bởi sợ làm sai.

Khi nghe câu chuyện, tôi đã giải thích cho bạn rằng việc cha mẹ làm bài tập về nhà giúp con như vậy là không ổn, bởi như thế con sẽ ỷ lại, không chịu suy nghĩ, không chịu phấn đấu. Ngay như chuyện người bạn kể về sự trái ngược giữa kết quả bài tập về nhà và bài kiểm tra trực tiếp trên lớp của cậu bé, cũng đã là “bằng chứng” nói lên sự sai lầm của việc làm bài tập hộ con.

Bản thân tôi, khi con trai tôi học lớp 2, bé thường luôn nài nỉ mẹ làm bài tập về nhà giúp, tôi đã nhất quyết từ chối mà nói “con phải tự làm”, và ngồi cạnh chỉ bảo cho con phương hướng giải quyết, cách làm… Khi con chưa hiểu, hoặc còn khúc mắc ở điểm gì, tôi sẵn sàng chỉ giúp nhưng vẫn luôn “tuân thủ” nguyên tắc là con phải tự mình làm. Chính vì được rèn thành “nếp” như thế nên những năm học về sau con trai tôi luôn rất sáng tạo, có học lực giỏi…

Thực ra thì không riêng gì con trai người bạn tôi, mà bây giờ có không ít các bậc phụ huynh làm giúp con bài tập về nhà mà không bắt con phải tự làm. Giúp con nhưng khác nào hại con. Chính vì vậy, để con em mình hình thành ý chí, tư duy, nỗ lực phấn đấu trong học tập, thay vì làm hộ bài tập về nhà cho con, các bậc phụ huynh chỉ nên chỉ giúp con các phương pháp, hướng giải quyết mà thôi.

NGUYỄN THỊ LOAN