Trả lại uy tín cho thực phẩm sạch

Cập nhật, 10:55, Thứ Năm, 06/10/2022 (GMT+7)

(VLO) Từ mấy năm nay, do lo ngại tình trạng rau củ quả “ngậm” quá nhiều dư lượng thuốc trừ sâu, cũng như các loại hóa chất kích thích tăng trưởng khác, nên gia đình tôi đã rất hiếm khi mua các sản phẩm này ở ngoài chợ truyền thống, mà chuyển hẳn qua mua tại các siêu thị, cửa hàng bán rau sạch.

Bởi tôi nghĩ dù gì thì trong các siêu thị, cửa hàng rau sạch người ta cũng kiểm duyệt chất lượng, an toàn thực phẩm, cũng như nguồn gốc xuất xứ của nguồn hàng,… nên cũng yên tâm hơn.

Thế nhưng, mới đây khi rộ thông tin một doanh nghiệp đã “phù phép” rau từ chợ đầu mối thành… rau sạch chuẩn VietGAP, rồi đưa đến tiêu thụ tại một số cửa hàng tiện lợi có uy tín, hệ thống siêu thị, gia đình tôi thực sự hoang mang và tự hỏi: Phải chăng bấy lâu nay gia đình mình vẫn bị lừa gạt, khi mất tiền giá cao trả cho rau củ sạch, tiêu chuẩn, trong khi nhận được rau củ… bẩn?!

Nhiều người đã đặt niềm tin và thường chọn mua rau sạch tại các siêu thị, cửa hàng chuyên kinh doanh rau sạch. Nay, sự vụ rau bẩn “đội lốt” rau sạch bị phanh phui thì người tiêu dùng như bị tạc gáo nước lạnh!

Vẫn biết rằng không phải cửa hàng, cơ sở kinh doanh rau sạch nào cũng làm ăn gian dối, nhưng một khi “con sâu làm rầu nồi canh” thì nhiều nơi kinh doanh trung thực, có tâm, đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm khó tránh bị người tiêu dùng quay lưng!

Như chúng ta biết, trong những năm gần đây, cùng với tình trạng thực phẩm “ô nhiễm” tràn lan thì nhu cầu tìm kiếm các loại thực phẩm sạch, an toàn sức khỏe, có nguồn gốc rõ ràng... là tiêu chí lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng. Chính vì muốn đảm bảo cho sức khỏe, nhiều gia đình sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền hơn để tìm mua thực phẩm sạch.

Từ vụ rau “bẩn” bị phù phép thành “sạch”, rất mong các cơ quan chức năng cần mạnh tay với cơ sở sản xuất, kinh doanh gian dối. Phạt thật nặng hành vi bán thực phẩm “núp bóng”, giả hiệu để bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng và trả lại uy tín cho thực phẩm sạch đúng nghĩa.

NGUYỄN THỊ LOAN