Một tương lai nói không với thịt chó, mèo

Cập nhật, 06:17, Thứ Năm, 13/10/2022 (GMT+7)

 

Những người bạn bốn chân cần được yêu thương và bảo vệ.
Những người bạn bốn chân cần được yêu thương và bảo vệ.

Theo số liệu từ một cuộc khảo sát tại Việt Nam trong năm 2021 được công bố trên website của Tổ chức Phúc lợi động vật toàn cầu (FOUR PAWS), có 91% người dân Việt Nam phản đối việc buôn bán thịt chó, mèo; 88% ủng hộ Chính phủ ban hành lệnh cấm buôn bán thịt chó, mèo và 95% người dân trả lời khảo sát cho rằng ăn thịt chó, mèo không phải là văn hóa của Việt Nam. Có thể thấy, đa số người dân Việt Nam không mấy “mặn mà” với việc kinh doanh và ăn thịt chó, mèo.

Sử dụng và mua bán thịt chó, mèo không phải là đề tài tranh luận mới nhưng cũng chưa bao giờ ngừng thu hút sự quan tâm của mọi người. Gần đây nhất, vấn đề này lại được nhắc đến khi TP Hội An muốn trở thành thành phố du lịch thân thiện, không tiêu thụ thịt chó, mèo.

Riêng cá nhân tôi chưa từng ăn thịt chó, mèo nên không có quan điểm ẩm thực nào về chúng và cũng không có mâu thuẫn gì với sở thích của người khác. Nhưng cho tới thời điểm hiện tại, theo Thông tư 09 ngày 1/6/2016 của Bộ Nông nghiệp - PTNT về quy định kiểm soát giết mổ và kiểm tra vệ sinh thú y, chó và mèo không thuộc nhóm đối tượng động vật được kiểm soát giết mổ, kiểm tra và giám sát chất lượng sản phẩm. Như vậy, thịt chó, mèo đang được rao bán tại chợ và phục vụ tại các quán ăn sẽ không có cơ sở chứng minh nguồn gốc, chất lượng và đồng thời tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khỏe.

Đồng ý rằng, quyền tự do lựa chọn món ăn là nhu cầu cá nhân của mỗi người và hành động lựa chọn ăn thịt chó, mèo càng không phải là cơ sở để đánh giá bất kỳ cá nhân nào. Dù vậy, xã hội chúng ta đang ngày càng phát triển, rất nhiều khía cạnh trong đời sống của con người đều được quan tâm thỏa đáng, nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần. Vậy có chăng những nhu cầu ăn uống của con người cũng nên lùi lại để nhường chỗ cho những nhu cầu cao hơn như tình yêu thương và sự đồng cảm. Bởi ngày nay chó và mèo không chỉ quanh quẩn trong sân vườn hay góc bếp để trông nhà và bắt chuột mà giá trị của chúng còn nhiều hơn thế nữa. Từ lâu, chó và mèo là cảm hứng sáng tác trong lĩnh vực văn học nghệ thuật, hội họa, âm nhạc, phim ảnh... là “đồng đội” dũng cảm trong chiến đấu, là “nhân viên y tế” hỗ trợ phục hồi sức khỏe tinh thần và thể chất cho con người hay chỉ đơn giản là “người bạn” quấn quýt theo từng bước ta đi.

Nếu chúng ta có quyền lựa chọn ăn thịt chó, mèo thì cũng có quyền từ bỏ điều đó. Nói không với thịt chó, mèo sẽ là câu chuyện dài, gây nhiều tranh cãi. Thế nhưng, bây giờ chính là lúc chúng ta nên suy xét đến việc từ bỏ nhu cầu sử dụng và buôn bán thịt chó, mèo để mỗi người mai sau được sống trên một hành tinh tràn ngập tình yêu thương với loài vật.

Bài, ảnh: THIỆN CHÍ