Thận trọng khi mua mật ong rừng qua "chợ mạng"

Cập nhật, 16:51, Thứ Tư, 12/10/2022 (GMT+7)

 

Chợ mạng có rất nhiều trang bán mật ong rừng chưa đảm bảo an toàn chất lượng.
Chợ mạng có rất nhiều trang bán mật ong rừng chưa đảm bảo an toàn chất lượng.

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện khá nhiều trang rao bán mật ong rừng và quảng cáo là mật ong rừng tự nhiên với giá từ 300.000 - 500.000 đ/lít, trong khi trên thực tế giá mật ong rừng nguyên chất tự nhiên trên thị trường phải là từ 1 - 1,5 triệu đồng/lít, đã vậy lại còn rất khó mua!

Chính vì đánh vào tâm lý hám rẻ của người tiêu dùng nên đã có không ít người nhẹ dạ khi đặt mua mật ong được quảng cáo là... tự nhiên, nguyên chất. Sau khi đã chuyển tiền, và tới lúc nhận được hàng ship tới thì mới “ngã ngửa” là loại mật dởm được pha chế bằng nước đường cô đặc lại có hòa trộn lẫn một lượng nhỏ mật ong nuôi, cùng hóa chất mùi hương liệu của các loài hoa.

Vừa qua, cậu của tôi có đặt mua 2 lít mật ong qua mạng với giá 300.000 đ/lít. Người bán nói là mật ong rừng tự nhiên được khai thác trong rừng già ở miền núi Tây Bắc được khối lượng lớn nên “tri ân” khách hàng với giá ưu đãi, chứ bình thường mỗi ký có giá hơn 1 triệu đồng. Cậu tôi kể cậu lướt Facebook thấy quảng cáo mật ong rừng giá rẻ, nhà lại đang có nhu cầu nên đã đặt mua 2 lít để dùng dần, nào ngờ khi nhận được mật ong thì hóa ra là đường được chưng cất.

Không riêng gì cậu tôi, mà cách đây vài tháng một chị hàng xóm của tôi cũng mua phải mật ong rừng dởm qua mạng. Chị ấy kể rằng coi họ quảng cáo bán mật ong rừng chất lượng tốt, giá lại rẻ chỉ 400.000 đ/lít, nên đã đặt mua 4 lít vừa để dùng vừa làm quà biếu. Nào ngờ, khi nhận mật ong, một người hàng xóm làm bên ngành y, am hiểu về mật ong đã quả quyết mật ong chị mua là hàng dởm.

Cho nên, khi có nhu cầu về mật ong rừng đảm bảo chất lượng thì người tiêu dùng cần tìm tới các cơ sở, cửa hiệu uy tín có địa chỉ rõ ràng để mua. Không vì ham rẻ mà mất tiền oan.

TRỊNH VIẾT HIỆP