Thay đổi thói quen bao tập, sách bằng bìa ny lông

Cập nhật, 08:52, Thứ Ba, 20/09/2022 (GMT+7)
Bìa ny lông dùng để bao tập, sách.
Bìa ny lông dùng để bao tập, sách.

(VLO) Thời điểm bước vào năm học mới, phụ huynh thường đưa con em mình đến các cửa hàng văn phòng phẩm để sắm sửa đồ dùng học tập. Trong đó, bìa ny lông dùng để bao tập, sách là một vật dụng không thể thiếu.

Qua trao đổi với một số giáo viên, hiện nay việc sử dụng bìa ny lông để bao tập, sách không phải là việc làm bắt buộc.

Tuy nhiên, học sinh phổ thông được khuyến khích sử dụng bìa ny lông nhằm mục đích đảm bảo vệ sinh và thẩm mỹ cho dụng cụ học tập của mình, nâng cao thời gian bảo quản tập, sách trong suốt quá trình học tập.

Tại nhiều cửa hàng văn phòng phẩm, bìa bao ny lông dành cho tập, sách được bán theo từng tệp gồm 10 bìa, giá dao động từ 1.500- 1.800 đ/bìa tùy kích cở.

Không chỉ vậy, nhiều nhà sản xuất còn tích hợp sẵn trong mỗi bìa ny lông là bìa giấy có thiết kế sinh động, bắt mắt, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng.

Song, việc học sinh sử dụng bìa ny lông bao tập, sách lại vô tình tạo ra một lượng rác thải nhựa ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Trung bình đối với mỗi môn học tại trường, học sinh có ít nhất 1 quyển sách giáo khoa và 1 quyển vở ghi chép, nếu mỗi loại được bao trong một chiếc bìa ny lông và cứ mỗi năm học mới lại có hàng ngàn học sinh áp dụng việc bao ny lông cho tập, sách thì sẽ có bao nhiêu lượng bìa ny lông thải ra môi trường.

Tự hỏi, việc tái sử dụng bìa ny lông cũ chiếm bao nhiêu phần trăm trong số đó, còn bao nhiêu phần trăm số bìa bị bỏ đi đang tồn tại ngoài môi trường và phải mất bao nhiêu năm nữa để lượng rác thải nhựa đó phân hủy hết.

Thiết nghĩ, các cơ sở giáo dục cần cân nhắc việc hạn chế sử dụng bìa ny lông bao tập, sách của học sinh. Trên thị trường hiện nay có nhiều sản phẩm tập, sách được thiết kế với phần bìa cứng đủ để bảo vệ phần ruột giấy bên trong, thậm chí có loại được in sẵn nhãn ngay trên bìa.

Vậy nên việc bao thêm một lớp bìa ny lông cho tập, sách rất có thể chỉ mang lại giá trị về mặt hình thức mà gần như không cần thiết.

Hơn thế nữa, chúng ta cũng có thể tổ chức các chương trình vận động học sinh thu gom bìa ny lông đã qua sử dụng, khuyến khích các em sử dụng lại những bìa cũ để bao tập, sách, vừa tiết kiệm chi phí vừa giảm lượng rác thải nhựa ra môi trường.

Bài, ảnh: THẢO TIÊN