Cẩn thận với các loại hóa chất tẩy rửa

Cập nhật, 06:13, Thứ Sáu, 16/09/2022 (GMT+7)

Từ lâu, trên thị trường có bán rất nhiều loại hóa chất chuyên dùng tẩy rửa, làm bóng bề mặt sứ, gạch ốp lát, đá hoa cương... Loại hóa chất này rất tiện dụng, giúp đồ vật sáng bóng, mới, không gian nhà đẹp hơn, nhất là vào dịp chào đón năm mới thì dường như nhà nào cũng có nhu cầu sử dụng các chất tẩy rửa.

Nhưng theo lời khuyên của các nhà khoa học thì người tiêu dùng cần phải sử dụng chất tẩy rửa một cách thận trọng để an toàn. Chúng ta cần biết rằng thành phần của nước tẩy rửa sứ vệ sinh cơ bản bao gồm acid clohydric, chất làm đặc, chất sát trùng và chất có mùi thơm. Acid clohydric là thành phần quan trọng có tác dụng phá hủy các cặn muối bám vào vật liệu men sứ mà không phá hủy men sứ, vật liệu nhựa của đồ sứ, men gạch... Thêm vào đó, thành phần của nước tẩy sứ vệ sinh như vậy cũng không gây ảnh hưởng tới hệ vi sinh vật làm nhiệm vụ phân hủy các chất cặn bã của bể tự hoại.

Một điều nữa mà chúng ta cũng cần lưu ý rằng acid clohydric là thành phần quan trọng của chất tẩy rửa, do tính ăn da của acid nên thường cảm thấy xót khi bị dính chất tẩy rửa lên da, đặc biệt chỗ da non. Nếu không cẩn thận, chất tẩy rửa sứ vệ sinh bắn vào mắt sẽ ăn mòn niêm mạc mắt, làm chảy nước mắt và gây khó chịu.

Tốt nhất mỗi lần sử dụng nên đeo găng tay cao su và đeo kính để thực hiện công việc tẩy rửa các thiết bị vệ sinh. Trong trường hợp nước tẩy rửa đổ lên quần áo, cần nhanh chóng cởi bỏ quần áo và tắm rửa sạch những chỗ da bị dính nước tẩy rửa. Do acid clohydric dễ bay hơi và hơi của nó nặng hơn không khí nên khi làm vệ sinh, chúng ta cần mở cửa thông thoáng hoặc mở quạt hút để đuổi hơi acid lưu đọng trong khu vực làm vệ sinh, bảo vệ sức khỏe và bảo vệ các thiết bị trong nhà. Điều đặc biệt mà chúng ta cũng cần hết sức lưu ý đó là: Khi sử dụng các chất tẩy rửa vệ sinh xong, phải cất cẩn thận các bình, lọ, chai ở những nơi mà con trẻ không thể với tới, để tránh chúng nhầm với các chai, bình, lọ nước mà uống vào thì cực kỳ nguy hiểm…

Thạch Bích Ngọc