Công an được giữ xe và giấy phép lái xe trong thời gian bao lâu?

Cập nhật, 20:08, Thứ Tư, 29/07/2020 (GMT+7)

Trường hợp lái xe vi phạm bị công an phát hiện và xử phạt bằng hình thức giữ xe và giấy phép lái xe. Xin hỏi, theo quy định thì công an được giữ xe và giấy phép lái xe trong thời gian bao lâu?

Lê Minh Hoàng

(Tam Bình)

Trả lời:

Theo khoản 1 Điều 66, khoản 8 Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định:

Thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề là 7 ngày, kể từ ngày tạm giữ. Thời hạn tạm giữ có thể được kéo dài đối với những vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, cần tiến hành xác minh nhưng tối đa không quá 30 ngày, kể từ ngày tạm giữ tang vật, giấy phép, chứng chỉ hành nghề.

Đối với vụ việc thuộc trường hợp quy định tại đoạn 2 khoản 1 Điều 66 của luật này mà cần có thêm thời gian để xác minh thì người có thẩm quyền đang giải quyết vụ việc phải báo cáo thủ trưởng trực tiếp của mình bằng văn bản để xin gia hạn việc tạm giữ; việc gia hạn phải bằng văn bản, thời hạn gia hạn không được quá 30 ngày.

Như vậy, căn cứ quy định trên công an giữ phương tiện và giấy tờ xe thông thường là 7 ngày, tuy nhiên nếu thấy cần thiết để điều tra, thu thập thêm tài liệu thì thời hạn có thể lên tới 30 ngày.

PHÒNG BẠN ĐỌC