Hợp đồng đặt cọc có bắt buộc phải công chứng không?

Cập nhật, 21:38, Thứ Ba, 28/07/2020 (GMT+7)

Tôi định mua một căn nhà, đã đặt cọc cho chủ 100 triệu, khi giao tiền cọc tôi và chủ nhà chỉ làm giấy tay giao nhận. Biết vậy, có người cho rằng, làm như vậy sẽ bị rủi ro, trường hợp này phải làm hợp đồng và có công chứng. Vậy xin hỏi, khi giao tiền đặt cọc có phải làm hợp đồng và bắt buộc phải công chứng không?

Huỳnh Thanh Hằng

(Bình Tân)

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 328 Bộ luật Dân sự 2015 quy định đặt cọc là việc một bên (sau đây gọi là bên đặt cọc) giao cho bên kia (sau đây gọi là bên nhận đặt cọc) một khoản tiền hoặc kim khí quý, đá quý hoặc vậy có giá trị khác (sau đây gọi chung là tài sản đặt cọc) trong một thời hạn để bảo đảm giao kết hoặc thực hiện hợp đồng.

Trường hợp hợp đồng được giao kết, thực hiện thì tài sản đặt cọc được trả lại cho bên đặt cọc hoặc được trừ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền; nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc; nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Như vậy, pháp luật không quy định hợp đồng đặt cọc bắt buộc phải công chứng chứng thực.

PHÒNG BẠN ĐỌC