Bảo vệ trẻ em trước tác hại thuốc lá

01:05, 30/05/2024

Theo các bác sĩ, khói thuốc lá (TL) trong môi trường là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều bệnh nguy hiểm, đặc biệt là trẻ em, bởi ở trẻ em phổi chưa phát triển hoàn thiện, sức đề kháng chưa cao nên trẻ rất nhạy cảm với các chất kích thích và chất độc trong khói thuốc.

(VLO) Theo các bác sĩ, khói thuốc lá (TL) trong môi trường là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều bệnh nguy hiểm, đặc biệt là trẻ em, bởi ở trẻ em phổi chưa phát triển hoàn thiện, sức đề kháng chưa cao nên trẻ rất nhạy cảm với các chất kích thích và chất độc trong khói thuốc.

Trẻ em bị các bệnh về hô hấp điều trị tại Khoa Nhi BVĐK Triều An- Loan Trâm.
Trẻ em bị các bệnh về hô hấp điều trị tại Khoa Nhi BVĐK Triều An- Loan Trâm.

Giảm tác hại thuốc lá đến trẻ em

Nhiều trẻ còi cọc, bị bệnh hô hấp liên miên... có điểm chung là gia đình có người hút TL hoặc môi trường sống của bé thường xuyên có khói TL.

Chăm con trai 7 tuổi điều trị viêm mũi xoang tại Khoa Nhi BVĐK Tư nhân Triều An- Loan Trâm, chị N.T.K.N. (Phường 8, TP Vĩnh Long) thở dài: “Hễ thời tiết thay đổi là bệnh con nặng hơn, con chảy mũi, nhức đầu, ho nhiều rồi bị sốt nữa. Ở nhà có ông nội và cha bé hay hút TL. Bác sĩ nói khói thuốc cũng khiến cho tình trạng bệnh của con nặng hơn”.

Cô N.H.T. nuôi cháu ngoại-bé A. (3,5 tuổi, xã Quới Thiện, huyện Vũng Liêm) bị lên cơn suyễn- rất hay bị khò khè, thở rít. Sau khi điều tra bệnh sử, bác sĩ xác định được nguyên nhân khiến bệnh nhi khởi phát cơn suyễn chính là khói TL.

“Ông nội bé A. nghiện TL nặng. Cha và chú ruột cũng hút. Sống chung nhà tới 3 người hút nên cháu tui thường xuyên hít phải khói TL. Nằm viện vậy không biết cha con có chịu bỏ TL vì thằng nhỏ không”- cô T. thở dài.

Theo BS Lương Hồng Hậu- Khoa Nhi BVĐK Triều An- Loan Trâm, trẻ bị ảnh hưởng bởi TL do bị hút thuốc thụ động sẽ làm giảm chức năng hô hấp, hen, viêm tai giữa, giảm trí thông minh, khóc quấy, đột tử ở trẻ sơ sinh, kém phát triển chức năng phổi, chức năng tâm thần vận động, giảm chiều cao và làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh khác, làm nặng thêm các triệu chứng hen. Hút TL thụ động làm tăng 30% trường hợp hen ở trẻ nhỏ.

“Khói TL còn làm khởi phát bệnh suyễn ở trẻ. Trẻ có tiền căn suyễn mà sống trong môi trường khói TL thì bệnh tình rất khó kiểm soát, thuốc điều trị cũng kém đáp ứng.

Các bệnh nhi dưới 3 tháng tuổi, phổi chưa trưởng thành đầy đủ, đề kháng kém nên chỉ cần yếu tố bất lợi là có thể bị viêm phổi, viêm tiểu phế quản, phát hiện chậm trễ rất dễ nguy kịch”- BS Hồng Hậu khuyến cáo.

Để hạn chế khói TL ảnh hưởng đến trẻ cách tốt nhất là người nhà cần bỏ hút thuốc. Khi đi ra ngoài, hạn chế cho trẻ tiếp xúc với khói TL.

Bên cạnh đó, để kiểm tra xem trẻ có đang bị mắc các bệnh về đường hô hấp mà nguyên nhân do hút TL thụ động, phụ huynh nên cho trẻ đi khám định kỳ để tầm soát sức khỏe và có những phương pháp giúp trẻ khỏe mạnh, phát triển toàn diện.

“Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá”

Đó là chủ đề của ngày Thế giới không TL năm 2024 (31/5) được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lựa chọn với mục đích thông tin tới cộng đồng tác hại của việc nghiện chất nicotine có trong các sản phẩm TL, đồng thời kêu gọi các quốc gia thực hiện những chính sách mạnh mẽ để bảo vệ trẻ em trước nguy cơ sử dụng các sản phẩm TL.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nêu rõ, sử dụng các sản phẩm TL kể cả TL điện tử, TL nung nóng đều là nguyên nhân gây ra gánh nặng bệnh tật và kinh tế.

WHO ước tính, mỗi năm, toàn cầu có hơn 8 triệu ca tử vong có nguyên nhân liên quan đến sử dụng TL. Đối với nước ta, nghiên cứu của Hội Kinh tế Y tế Việt Nam cho thấy, tổng chi phí liên quan đến khám chữa bệnh, ốm đau và tử vong sớm do các bệnh liên quan đến TL là 108.000 tỷ đồng/năm.

Hiện nay, tỷ lệ hút TL ở thanh thiếu niên nước ta đã giảm nhiều, trong đó ở nhóm 13-17 tuổi đã giảm từ 5,36% năm 2013 xuống còn 2,78% năm 2019; ở nhóm 13-15 tuổi giảm từ 2,5% năm 2014 xuống còn 1,9% năm 2022.

“Tuy nhiên, những thành tựu này có nguy cơ bị phá bỏ bởi việc gia tăng nhanh chóng tỷ lệ sử dụng TL điện tử, TL nung nóng.

Đặc biệt là giới trẻ, ở nhóm 13-15 tuổi, tỷ lệ đã tăng gấp đôi từ 3,5% năm 2022, lên 8% năm 2023”, Bộ trưởng Bộ Y tế cảnh báo và cho rằng, ngành công nghiệp TL phải ngừng việc nhắm tới trẻ em, thanh thiếu niên bằng những sản phẩm có hại cho sức khỏe.

Hưởng ứng ngày Thế giới không TL 31/5/2024, Bộ Y tế kêu gọi các cơ quan, đoàn thể và mọi người dân Việt Nam vì sức khỏe của bản thân, của gia đình mình và cộng đồng, hãy tiếp tục có những hành động thiết thực xây dựng môi trường không khói thuốc, thực thi nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của TL.

Trong tuần lễ không khói TL năm nay, Vĩnh Long tăng cường truyền thông thông qua nhiều hình thức và nội dung, chủ yếu tập trung vào việc quy định cấm hút TL tại các nơi công cộng như nơi làm việc, trường học, cơ sở y tế và khu vực công cộng khác.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh