Chất lượng phục vụ ngày càng được nâng cao

04:12, 08/12/2023

Với mục tiêu lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ, thời gian qua, ngành y tế Vĩnh Long tập trung nâng cao chất lượng phục vụ, xây dựng môi trường làm việc thân thiện, quy trình khám, chữa bệnh khoa học. 

Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt tại Trung tâm Y tế huyện Mang Thít.
Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt tại Trung tâm Y tế huyện Mang Thít.
Với mục tiêu lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ, thời gian qua, ngành y tế Vĩnh Long tập trung nâng cao chất lượng phục vụ, xây dựng môi trường làm việc thân thiện, quy trình khám, chữa bệnh khoa học. Một trong những giải pháp được tập trung đó là tăng cường cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động chuyên môn.

Nhanh chóng, tiện lợi

Phải thường xuyên đến cơ sở y tế thăm khám sức khỏe, thời gian gần đây việc đăng ký khám, chữa bệnh của ông Bùi Thanh Hùng (TT Long Hồ) rất thuận lợi, không phải chờ đợi lâu do mọi thông tin sức khỏe của ông đã được cập nhật lên hệ thống khám, chữa bệnh.

“Tôi bị đột quỵ, bây giờ mỗi tháng phải đi kiểm tra sức khỏe tại Trung tâm Y tế (TTYT) huyện để lấy thuốc huyết áp. Đặc biệt là việc sử dụng được CCCD, hay ứng dụng VssID- BHXH số thay thế thẻ BHYT giúp tôi tiện lợi hơn rất nhiều khi đăng ký và khám bệnh”- ông Hùng chia sẻ.

ThS.BS Nguyễn Thị Ngọc Bích- Phó Giám đốc TTYT huyện Long Hồ, cho biết: “Việc chuyển đổi số tại TTYT huyện Long Hồ đã triển khai tại phòng tiếp nhận của phòng khám của TTYT và các phòng khám của 15 trạm y tế xã, thị trấn đều được trang bị các đầu lọc để quẹt thẻ tất cả các thẻ như CCCD, VssID, VNeID. Người dân quên thẻ BHYT vẫn tích hợp được và thu nhận khám, chữa bệnh nhanh chóng rất tiện cho người dân”.

Đến khám bệnh tại TTYT huyện Mang Thít, chị Nguyễn Mai Trang (TT Cái Nhum, huyện Mang Thít) cho hay: “Hôm trước ba của chị nằm viện cũng trả viện phí nhanh chóng. Chỉ cần có điện thoại quét mã QR bệnh viện cung cấp sẽ hiện lên số tiền, bấm xác nhận là thanh toán được. Khám và thanh toán nhanh hơn so với trả tiền mặt”.

Theo BS.CK2 Bùi Minh Tuấn- Giám đốc TTYT huyện Mang Thít, việc đẩy mạnh phát triển thanh toán viện phí và các dịch vụ khác tại TTYT huyện Mang Thít không dùng tiền mặt giúp giảm thời gian chờ đợi, hạn chế tối đa rủi ro phát sinh cho người nhà và người bệnh.

Ngoài ra, giúp các cơ sở y tế thuận lợi hơn trong việc quản lý nguồn thu viện phí và tiết kiệm nguồn nhân lực, qua đó giúp nâng cao chất lượng phục vụ. Đồng thời góp phần vào mục tiêu giảm thiểu thủ tục hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn huyện Mang Thít.

Công nghệ thông tin giúp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Xác định cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT, cải tiến quy trình khám, chữa bệnh theo hướng nhanh, gọn, chính xác là nội dung trọng tâm, thường xuyên đang được các cơ sở y tế trong tỉnh Vĩnh Long tích cực triển khai.

Đặc biệt, BVĐK Xuyên Á Vĩnh Long là 1 trong 2 bệnh viện khu vực ĐBSCL được Bộ Y tế công nhận đáp ứng các tiêu chí bệnh án điện tử (BAĐT).

Qua đó, giúp người bệnh không phải lưu trữ tất cả loại giấy tờ khi đi khám bệnh, chữa bệnh, như kết quả chẩn đoán, xét nghiệm, danh mục thuốc. Các y, bác sĩ theo dõi, đánh giá được tình trạng bệnh sử của bệnh nhân một cách toàn diện và chi tiết, từ đó có hướng điều trị chính xác.

BS.CK2 Nguyễn Kim Tưởng- Phó Giám đốc chuyên môn, BVĐK Xuyên Á Vĩnh Long, cho biết: “Nhờ việc ứng dụng BAĐT giúp mọi dữ liệu dễ dàng liên thông, nhất là giúp cho bác sĩ hội chẩn tức thì mọi nơi, mọi lúc mang lại nhiều tiện ích cho các bệnh nhân và bác sĩ.

Bác sĩ sẽ sử dụng các dữ liệu để ra các cảnh báo ví dụ như tương tác thuốc, sử dụng dữ liệu để hỗ trợ thông tin thêm cho bác sĩ trong công tác chẩn đoán bệnh chính xác hơn. BAĐT là ứng dụng rất hữu ích của công tác chuyển đổi số”.

Cùng với đó, bệnh nhân cũng đã được lưu hết hồ sơ điện tử nếu đã từng khám ở đây nên rất nhanh để có thể đưa ra phương án điều trị, kê thuốc, thậm chí chia sẻ thông tin các khoa khác.

BVĐK Xuyên Á Vĩnh Long đã triển khai thành công bệnh án điện tử.
BVĐK Xuyên Á Vĩnh Long đã triển khai thành công bệnh án điện tử.

Theo TS.BS Hồ Thị Thu Hằng- Giám đốc Sở Y tế, việc ứng dụng CNTT cũng hỗ trợ cho ngành y tế tỉnh rất nhiều như việc quản lý hồ sơ sức khỏe BAĐT, thanh toán không dùng tiền mặt, triển khai đăng ký khám, chữa bệnh, quản lý hình ảnh, xét nghiệm cũng được đưa vào chương trình ứng dụng của từng đơn vị.

“Trong thời gian tới ngành y tế sẽ phát triển BAĐT trong các cơ sở khám, chữa bệnh trong tỉnh. Ngành cũng xây dựng kế hoạch liên quan đến việc ứng dụng CNTT của ngành, để có kinh phí mua sắm, thuê phần mềm, đào tạo cũng như kiểm tra, giám sát các hoạt động này”- Giám đốc Sở Y tế cho biết.

Việc các cơ sở y tế tích cực đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào công tác quản lý, hoạt động chuyên môn, không chỉ nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, mà còn giảm áp lực về mặt hành chính, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Khai thác tối đa hiệu quả của máy móc, công nghệ và thúc đẩy sự phát triển của hệ thống y tế thông minh cũng là hướng đi, là xu hướng tất yếu của ngành y tế.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh